Theo thông báo của Cơ quan Hàng không Liên bang Nga, các mảnh vỡ của chiếc máy bay A321 xấu số đã rơi rải rác trên một khu vực rộng lớn. Điều này cho thấy, chiếc máy bay đã bị vỡ trên không trước khi rơi xuống đất.

Phát biểu tại cuộc họp báo, người đứng đầu Cơ quan Hàng không Liên bang Nga, ông Alexander Neradko nói: “Khu vực xảy ra vụ tai nạn nằm trên một khu vực rộng lớn, ước chừng khoảng 20 km2. Khu vực rải rác các mảnh vỡ của máy bay có hình elip bị kéo giãn với chiều dài khoảng 8 km và chiều rộng 4 km. Tất cả dấu hiệu này cho thấy, chiếc máy bay xấu số đã bị vỡ từ trên không ở độ cao tương đối lớn”. 

Hiện trường máy bay Nga rơi. (ảnh: EPA).

Tuy nhiên, Cơ quan Hàng không Liên bang Nga cũng khẳng định hiện còn quá sớm để đưa ra các kết luận về nguyên nhân gây ra vụ tai nạn khiến 224 người trên máy bay thiệt mạng.

Ông Viktor Sorochenko, Giám đốc Ủy ban Hàng không liên chính phủ Nga nói: “Điều tra ban đầu cho thấy, chúng tôi chưa thể loại trừ bất cứ nguyên nhân nào dẫn đến vụ tai nạn. Chúng tôi vẫn đang xem xét tất cả các khả năng”.

Cơ quan Hàng không Liên bang Nga cũng đã yêu cầu Hãng hàng không Kogalymavia kiểm tra toàn bộ các máy bay A321 của Hãng này. Theo kế hoạch, hãng Kogalymavia tạm thời không sử dụng loại máy bay A321 cho đến khi nguyên nhân vụ tai nạn được làm rõ. Đây là một phần nằm trong kế hoạch rà soát lại toàn bộ chất lượng an toàn các máy bay của Hãng này sau vụ tai nạn ở Ai Cập.

Vụ rơi máy bay A321 của hãng hàng không Kogalymavia tại Ai Cập là tai nạn hàng không thảm khốc nhất trong lịch sử nước Nga. Nhà chức trách Nga thông báo đang tiến hành hai cuộc điều tra độc lập với Hãng Kogalymavia.

Cuộc điều tra thứ nhất được tiến hành tại hiện trường vụ tai nạn ở Ai Cập, trong khi cuộc điều tra còn lại do Ủy ban Điều tra Liên bang Nga thực hiện và đã bắt đầu thẩm vấn các nhân viên bảo dưỡng máy bay của Hãng Kogalymavia tại sân bay của thành phố Samara.

Truyền hình Nga cùng ngày công bố các hình ảnh vệ tinh cho thấy vị trí chiếc máy bay rơi. Rải rác quanh khu vực tai nạn là những mảnh vỡ của máy bay và hành lý còn sót lại của hành khách như: giầy dép, túi xách tay, quần áo. Nhiều mảnh vỡ của máy bay đã bị đen lại hoặc bị cháy đen.

Còn tại Ai Cập, các chuyên gia của nước này cũng đã bắt đầu giải mã hai hộp đen được tìm thấy của chiếc máy bay xấu số rơi tại bán đảo Sinai. Dự kiến, việc khôi phục dư liệu có thể mất vài ngày. Theo thông báo của Chính phủ Ai Cập, tính đến tối 1/11, các đội cứu hộ đã tìm thấy 187 thi thể nạn nhân.

Giới chức Ai Cập cũng đang tiến hành xét nghiệm ADN để nhận dạng nạn nhân. Bộ trưởng Hàng không dân dụng Ai Cập Hossam Kamal cho biết, 164 quan tài chứa thể các nạn nhân được đưa về Nga trong đêm 1/11./.