Theo AFP, một phiên họp đặc biệt của Quốc hội Hàn Quốc sẽ bắt đầu vào ngày 11/5 và một vài Uỷ ban của Quốc hội sẽ trực tiếp làm việc vào ngày 12/5 tới để xác minh nguyên nhân của vụ chìm phà và trách nhiệm của những người có liên quan.
Ông Park Young-Sun thuộc Đảng Liên minh Chính trị mới vì Dân chủ đối lập cho biết phiên họp này sẽ tập trung vào việc điều tra của Quốc hội cũng như việc chỉ định một Công tố viên đặc biệt đi kèm với nhiều phiên điều trần.
![]() |
Thân nhân phà Sewol biểu tình ngồi trước cửa Nhà Xanh của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye để đòi được gặp bà (Ảnh AFP) |
Trong khi đó, Chủ tịch Quốc hội thuộc Đảng Sanuri cầm quyền, ông Lee Wan-koo cho biết phiên họp này sẽ “tìm mọi cách để ngăn chặn một thảm hoạ tương tự có thể xảy ra”.
Sau 3 tuần kể từ khi thảm hoạ chìm phà Sewol xảy ra, con số người thiệt mạng đã lên đế 275, trong khi đó vẫn còn 29 người mất tích.
Thân nhân của những nạn nhân nói trên rất quan tâm đến từng hành động của Chính phủ trong việc giải quyết thảm hoạ nói trên và đã yêu cầu Chính phủ phải tiến hành một cuộc điều tra riêng rẽ bên cạnh cuộc điều tra do cảnh sát nước này đang thực hiện.
Họ muốn có được một lời giải thích cụ thể cho những chậm trễ ban đầu trong nỗ lực tìm kiếm cứu nạn và yêu cầu những người mà họ cho là có trách nhiệm trong việc này phải bị trừng phạt.
Trong khi đó, việc tìm kiếm ngày 11/5 đã bị ngừng trệ do trời sắp có bão và thuỷ triều lên mạnh.
Bất chấp thời tiết cực kì khắc nghiệt, dòng nước chảy xiết và tầm nhìn nhiều khi bị hạn chế tối đa, các thợ lặn đang phải đối mặt với một áp lực rất lớn trong việc tìm thấy thi thể những người kẹt lại trong phà càng sớm càng tốt.
Tuy nhiên, càng về cuối, mỗi ngày trôi qua họ lại càng tìm được ít thi thể hơn. Những bức tường bên trong phà Sewol hiện đã bắt đầu bong tróc và có thể sập xuống bất cứ lúc nào khiến công việc của họ khó khăn gấp bội.
Rất nhiều thân nhân vẫn tin rằng con của họ có thể sống sót hàng giờ hoặc thậm chí hàng ngày bên trong phà nhưng đã thiệt mạng bởi những nhóm tìm kiếm mất quá nhiều thời gian để vào bên trong chiếc phà chìm.
Thuyền trưởng chính của phà Sewol, người đã đi vắng vào ngày tàu xảy ra tai nạn đã trả lời các công tố viên rằng đơn vị điều hành phà Sewol-Công ty Hàng hải Chonghaejin, đã gạt sang một bên những cảnh báo rằng chiếc phà đã sử dụng được 20 năm này đang gặp rất nhiều vấn đề sau khi đã được đưa đi sửa chữa vào năm 2012.
5 quan chức của Công ty Hàng hải Chonghaejin, bao gồm cả Giám đốc công ty đã bị bắt với nhiều cáo buộc khác nhau như giết người, lơ là trách nhiệm và vi phạm luật an toàn hàng hải./.