Trong ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ hè, chính phủ Pháp ngay lập tức dành sự quan tâm cho vấn đề này. Ngày 22/8, chính phủ Pháp đã bắt đầu trở lại làm việc sau kỳ nghỉ hè. Ngay sau các cuộc họp quan trọng, chính phủ đã thông báo kế hoạch về vấn đề đang được người dân đặc biệt quan tâm là chất lượng hệ thống cầu đường bộ của nước này sau khi xảy ra thảm kịch sập cầu tại Genoa (Italy) cách đây không lâu.

nguoi_phat_ngon_chinh_phu_phap_lmuv.jpg
Người phát ngôn của chính phủ Pháp, ông Benjamin Griveaux. Ảnh: AP.

Một báo cáo của các chuyên gia kỹ thuật mới đây cho thấy, chất lượng hệ thống đường bộ của Pháp đang ở mức thấp, khoảng 1/3 số cầu cần được bảo trì, trong đó 7% có nguy cơ bị sập.

Trước các thông tin này, người phát ngôn của chính phủ Pháp, ông Benjamin Griveaux cho biết, nước Pháp sẽ dành khoản ngân sách 850 triệu euro mỗi năm cho công tác bảo trì hệ thống cầu đường bộ trong các năm từ 2020 đến 2022. Con số này sẽ tăng lên 930 triệu euro kể từ năm 2023.

Ông Griveaux cho rằng, hệ thống cầu tại Pháp không trong tình trạng khẩn cấp. Mặc dù 1/3 số này cần phải bảo trì nhưng phần lớn chỉ là các sửa chữa nhỏ. Nước Pháp quan tâm tới việc sửa chữa hệ thống cầu đường nhằm tránh xuống cấp trong tương lai.

“Nước Pháp có khoảng 1 triệu km đường bộ, với khoảng 250.000 công trình giao thông. An toàn giao thông đương nhiên là ưu tiên hàng đầu. Toàn bộ cơ sở hạ tầng do nhà nước quản lý đều được giám sát thường xuyên. Tất cả các cầu đường bộ đều được kiểm tra hàng năm và cứ 3 năm lại được thanh tra kỹ thuật một cách chi tiết và kỹ lưỡng”.

Trong 10 năm trở lại đây, nước Pháp dành trung bình 670 triệu euro mỗi năm cho sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống cầu đường, trong khi con số này của năm 2018 là 800 triệu euro. Theo khuyến nghị của các chuyên gia, nước Pháp cần khoảng 1 tỷ euro mỗi năm, từ nay đến năm 2037, để ngăn chặn sự xuống cấp của hệ thống cầu đường, tránh các sự cố đáng tiếc có thể xảy ra./.