Theo số liệu do Bộ Quốc phòng Nhật Bản công bố ngày 17/4, trong 1 năm qua, máy bay chiến đấu của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản phải xuất kích khẩn cấp tổng cộng 567 lần, nhiều nhất trong vòng 20 năm. Trong đó, số vụ xuất kích khẩn cấp để ngăn chặn máy bay của Trung Quốc là 306 vụ. Đây là lần đầu tiên máy bay của Trung Quốc vượt Nga để trở thành đối tượng đứng đầu trong các vụ xuất kích khẩn cấp của máy bay chiến đấu của Nhật Bản.

Cũng theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, số vụ máy bay của Trung Quốc tiếp cận không phận của Nhật Bản tăng gấp 3 lần kể từ tháng 9 năm ngoái sau khi Nhật Bản quốc hữu hóa quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền.

Vào tháng 12 năm ngoái, lần đầu tiên một máy bay của Cục Hải dương Trung Quốc tiến vào không phận quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Nhật Bản đã phản đối mạnh mẽ hành động này. Tuy nhiên, phía Trung Quốc cho rằng đây là hành động bình thường do nước này có chủ quyền không thể tranh cãi đối với quần đảo này.

Ông Toshimichi Nagaiwa, nguyên Tư lệnh Lực lượng phòng vệ trên không của Nhật Bản cho rằng việc máy bay của Trung Quốc tăng cường hoạt động tại khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là nhằm thể hiện sự hiện diện của mình ở đây. Mặc dù cả Trung Quốc và Nhật Bản đều không mong muốn xung đột, nhưng sự xuất hiện thường xuyên máy bay của hai nước ở khu vực này có thể làm nảy sinh những trường hợp va chạm không kiểm soát được./.