Ga Bắc, một trong 4 nhà ga lớn của thành phố Bắc Kinh, chuyên vận chuyển khách tuyến từ Thủ đô đi các tỉnh phía Bắc Trung Quốc như Liêu Ninh, Cát Lâm, Hắc Long Giang, Hà Bắc... và ngược lại.

dsc_0676(1).jpg

Như thường lệ, vào những ngày giáp Tết, ga này luôn chặt cứng hành khách chen chúc nhau mua vé, lên tàu và rời bến.

Ngay trong ngày đầu tiên của chiến dịch cao điểm vận chuyển hành khách ngày Tết, ga này đã đưa đón khoảng 380.000 hành khách, tăng hàng chục lần so với những ngày bình thường.

Anh Vương Xuân, một lao động người Cát Lâm tỏ ra phấn khởi vì đã mua cho mình được một tấm vé

Do lưu lượng khách tăng đột biết trong những ngày sát Tết, nên mặc dù nhà ga đã áp dụng nhiều biện pháp bán vé, song tình trạng phe vé, khát vé, không mua được vé vẫn xảy ra.

Chị Anh Thư, một lao động người Hắc Long Giang bày tỏ bức xúc vì phải mua lại vé từ dân phe vé với giá cắt cổ: "Số lượng bán ra rất ít, số người mua được vé cũng không nhiều. Tôi phải mua lại vé của người khác với giá cao gấp nhiều lần. Thật là phiền toái".

Trong khi đó, anh Vương Xuân, một lao động người Cát Lâm tỏ ra phấn khởi vì đã mua cho mình được một tấm vé về quê ăn Tết sau hơn 2 tuần chạy đôn chạy đáo khắp nơi.

Anh Xuân chia sẻ: "Tôi vừa mua được 1 tấm vé sau hơn 2 tuần chờ đợi mua trên mạng. Trước đó, tôi đã gọi điện thoại, đăng ký trên mạng, đến tận nhà ga, nơi nào tôi cũng đến, nhưng không mua được. Thật là khó khăn".

Theo dự báo của Uỷ ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc, trong 40 ngày cao điểm vận chuyển khách dịp Tết năm nay dự kiến có khoảng 3,2 tỷ lượt người đi lại bằng đường bộ, tăng 200 triệu người so với năm ngoái.

Do lưu lượng khách tăng đột biến trong những ngày Tết, nên năng lực vận chuyển của các phương tiện giao thông công cộng của Trung Quốc không thể đáp ứng đủ nhu cầu của người dân, mặc dù hệ thống cơ sở hạ tầng ở nước này đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây.

Một điều đặc biệt là, trong năm nay theo quy định của chính phủ Trung Quốc, người lao động phải làm việc đến hết ngày 30 mới được nghỉ Tết. Có nghĩa là sau 17h chiều ngày 30 người lao động mới được lên đường về quê ăn Tết.

Đối với những người ở tỉnh xa như Nội Mông, Tân Cương hay Hắc Long Giang phải mất hàng chục tiếng đồng hồ mới về được đến nhà, thì khả năng đón giao thừa trên đường về quê là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Mặc dù khó khăn lắm mới mua được vé tàu, vé xe, nhưng chặng đường về quê ăn Tết của họ vẫn còn nhiều những nỗi gian nan vất vả./.