Nguyên nhân vụ tai nạn máy bay chở khách Sukhoi Superjet-100 đâm vào núi Salak ở Indonesia chiều 9/5 vừa qua khi bay chào hàng tại nước này là do thiếu sự phối hợp ăn ý giữa mặt đất và tổ lái.

Trước đó, nhóm công tác đặc biệt thuộc Ủy ban An toàn Giao thông Indonesia (NTSC) đã đề nghị Tập đoàn "Máy bay dân dụng Sukhoi" (GSS) của Nga - đơn vị chế tạo máy bay Sukhoi Superjet-100, bồi dưỡng thêm nghiệp vụ cho những phi công Nga thực hiện các chuyến bay chào hàng tại các vùng núi hiểm trở, đồng thời khuyến nghị lãnh đạo Hãng hàng không dân dụng Indonesia chỉ thị cho mọi máy bay chở khách bay chào hàng phải bảo đảm độ cao an toàn khi hoạt động trên không.

Tuy nhiên, nhóm công tác đặc trách của Nga tham gia điều tra vụ tai nạn máy bay Sukhoi Superjet-100 đã không đồng ý với đề nghị của Ủy ban An toàn Giao thông Indonesia với lý do Cơ trưởng chiếc máy bay xấu số, ông Alexander Yablonsev là một trong những phi công giàu kinh nghiệm nhất của Nga và chiếc máy bay SSJ-100 đã nhiều lần bay thử qua các khu vực rừng núi hiểm trở tại Liên bang Nga. Hành trình bay thử của chiếc máy bay chào hàng SSJ-100 đã được phía Nga và Indonesia nhất trí từ trước, kể cả về độ cao và đường vòng khi bay.

Chiếc máy bay xấu số nói trên đã gặp nạn trên đường trở về sân bay Halim sau khi tổ lái đề nghị mặt đất cho phép giảm độ cao để chuẩn bị hạ cánh, nhưng không nhận được trả lời, mà nguyên nhân có thể do trục trặc thông tin hoặc quá tải.

Rốt cuộc, Cơ trưởng Alexander Yablonsev phải cho máy bay bay vòng để chờ lệnh từ mặt đất. Sau đó, do một nguyên nhân chưa được xác định, máy bay không bay về phía sân bay Salim, mà hướng tới vùng núi Salak./.