Trang tinnews.com.aucủa Australia ngày 29/6 dẫn báo cáo điều tra dài 55 trang của Ủy ban An toàn giao thông vận tải Australia (ATSB) liên quan đến vụ MH370 cho biết, trong khoảng thời gian 6 tiếng MH370 bay ngoài tầm kiểm soát của radar, Malaysia Airlines chỉ cố gắng liên lạc với chuyến bay này duy nhất 2 lần.

mh370-search_vwxv.jpg 

Mọi nỗ lực tìm kiếm MH370 cho đến nay vẫn chưa thu được kết quả (Ảnh: AFP)

Bản báo cáo này cũng cho rằng, không có bằng chứng nào cho thấy có ai đó trong buồng lái đã sử dụng hệ thống tọa độ điểm để hướng máy bay bay về phía Nam Ấn Độ Dương. Thông tin này dường như dập tắt nghi ngờ cho rằng, cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah là người đã có kế hoạch để MH370 kết thúc hành trình trên Ấn Độ Dương.

Tuy nhiên, bản báo cáo không loại trừ khả năng một người nào đó đã bật hệ thống lái tự động để đưa chiếc máy bay xuống khu vực phía Nam Ấn Độ Dương.

Theo báo cáo, phi công trên chuyến bay MH370 liên lạc lần cuối với nhân viên kiểm soát mặt đất vào lúc 1h22’ sáng 8/3 nhưng phải khoảng 1 giờ 17 phút sau đó, nỗ lực đầu tiên để liên lạc với chiếc máy bay bị mất tích mới được thực hiện.

Mặc dù không nhận được tín hiệu phản hồi nhưng phải khoảng 5 tiếng sau đó, Malaysia Airlines mới thực hiện cuộc gọi thứ hai cho MH370. Các cuộc gọi tiếp theo diễn ra lúc 7h13’, thời điểm này, chuyến bay MH370 được cho là đã kết thúc hành trình ở đâu đó trên Ấn Độ Dương.

Ông Richard Woodward, một phi công kỳ cựu của hãng hàng không Qantas trả lời news.com.au cho rằng: “5 tiếng đồng hồ là quãng thời gian dài bị bỏ phí khi người ta không cố gắng bắt liên lạc với một chiếc máy bay bị mất tích”.

Ông Woodward nói thêm: “Ở vào tình huống đó, bạn sẽ phải cố gắng với mọi phương tiện sẵn có. Tôi hoàn toàn ngạc nhiên khi chỉ có 2 nỗ lực để liên lạc với MH370. Nếu bạn mất liên lạc với một chiếc máy bay, bạn cần phải cố gắng liên lạc với họ trên tất cả các tần số”.

Hồi tuần trước, các nhà điều tra của ATSB cũng đã tiết lộ thông tin cho rằng, hành khách và phi hành đoàn trên chiếc MH370 nhiều khả năng chết vì ngạt thở trước khi chiếc máy bay lao xuống đại dương khi đang trong chế độ lái tự động.

Bản báo cáo của ATSB cho hay: “Dựa trên việc phân tích lộ trình của MH370, rất có thể hành khách và thành viên phi hành đoàn đã rơi vào tình trạng thiếu oxy khi chiếc máy bay đi đến cuối hành trình về phía Nam Ấn Độ Dương”.

Chiếc máy bay Boeing 777-200 của Malaysia Airlines chở 227 hành khách cùng 12 phi hành đoàn đã mất tích khi đang trên đương từ Kuala Lumpur (Malaysia) đến Bắc Kinh (Trung Quốc) hôm 8/3. Mặc dù một cuộc tìm kiếm được cho là tốn kém nhất trong lịch sử hàng không đã và đang được tiến hành nhưng cho đến nay, MH370 vẫn “bặt vô âm tín”./.