Ủy ban châu Âu hôm qua (8/11) tuyên bố muốn cắt giảm 30% lượng khí thải CO2 từ xe ô tô đến năm 2030, và tăng cường sử dụng xe điện bằng cách làm cho xe điện rẻ hơn và tiện dụng trong sạc điện.

o_to_phap_sfso.jpg
Đường phố Pháp. Ảnh: RFI.

Tuy nhiên đề xuất này không áp đặt việc hạn ngạch cụ thể đối với xe không khí thải và được cho là mục tiêu khiêm tốn so với mục tiêu mà một số thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã đề ra.

Quy định từ nay đến năm 2021 là các mẫu xe mới phải đạt mức chuẩn khí thải là 95 gam CO2 /kilomet đối với xe ô tô và 147 gam/kilomet đối với xe thương mại hạng nhẹ.

Đề xuất mới yêu cầu cắt giảm thêm 15% vào năm 2025 và 30% vào năm 2030 so với mức của năm 2021.

Những hãng xe nào không đáp ứng tiêu chuẩn về khí thải sẽ đối mặt với mức phạt 95 euro đối với mỗi gam CO2 phát thải vượt mức cho phép đối với mỗi xe.

Ủy ban châu Âu cũng có kế hoạch cấp 800 triệu USD cho ngân quỹ mở rộng và tiêu chuẩn hóa các trạm sạc cho xe điện trên toàn châu Âu.

Những đề xuất vừa nêu cũng nằm trong nỗ lực đáp ứng các mục tiêu giảm khí thải của châu Âu theo Hiệp định Khí hậu Paris./.