Ông Locklear cũng cho biết thêm rằng vụ suýt va chạm giữa tàu tuần dương USS Cowpens và một tàu chiến của Trung Quốc trên biển Đông ngày 5/12/2013 cũng có nguyên nhân là do những khó khăn trong liên lạc giữa tàu của hai nước.
Đô đốc Locklear tuyên bố, trước khi xảy ra vụ suýt đụng độ, tàu USS Cowpen đang giám sát tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc khi tàu này lần đầu tiên hoạt động trên hải phận quốc tế.
Đô đốc Mỹ Samuel Locklear tại diễn đàn do Hiệp hội Hải quân Mặt nước của Mỹ tổ chức (Ảnh Reuters) |
Tàu USS Cowpens sau đó bị một tàu chiến Trung Quốc tiến lại gần cách mũi tàu chỉ hơn 400m buộc tàu USS Cowpens phải né tránh để tránh đụng độ.
“Tôi tin rằng nhiều tàu nhỏ của Trung Quốc đã rất thiếu kinh nghiệm trong vụ việc này. Các sỹ quan chỉ huy của Mỹ đều có nhiều kinh nghiệm hoạt động trên toàn thế giới và họ có khả năng xử lý mọi tình huống khác nhau trong khi các sỹ quan của Quân đội Trung Quốc mới chỉ bắt đầu làm quen với việc này”, Đô đốc Locklear phát biểu tại một diễn đàn do Hiệp hội Hải quân Mặt nước của Mỹ tổ chức.
Rào cản ngôn ngữ cũng là nguyên nhân gây ra vụ suýt va chạm này. Theo ông Locklear, các thủy thủ Trung Quốc đã giao tiếp với thủy thủ của Mỹ bằng vốn tiếng anh rất hạn chế.
“Bạn không thể tưởng tượng nổi việc trao đổi thông tin này diễn ra như thế nào”, Đô đốc Locklear.
Ông Locknear cũng tuyên bố Hải quân Mỹ đã rất quan tâm đến nguyên nhân xảy ra vụ việc này và đã liên hệ trực tiếp với phía Trung Quốc và cả hai bên đều đã hiểu rõ quan điểm của nhau.
"Điều quan trọng ở đây là chúng tôi (Hải quân Mỹ) muốn các nước trên thế giới hiểu rằng chúng tôi có quyền hoạt động tự do trên lãnh hải quốc tế và chúng tôi sẽ hoạt động một cách chuyên nghiệp và đầy trách nhiệm chứ không bao giờ hoạt động một các liều lĩnh và chúng tôi mong rằng Hải quân các nước cũng sẽ làm như vậy”, Đô đốc Locklear nhấn mạnh./.