Những ngày trước khi chương trình học trực tuyến bắt đầu, Chauntae Brown, một giáo viên cấp 2 tại trường Public School 80 ở quận Queens, thành phố New York đã phải cố gắng hướng dẫn những phụ huynh không có Wi-Fi cách chia sẻ mạng không dây từ điện thoại di động. Cô Brown tìm kiếm trong nhà để ô tô một vài thứ như bản đồ thế giới, bảng hiệu “Chào mừng”… để “biến hóa” bức tường trong phòng khách thành lớp học trực tuyến.

hoc_online_mua_dich_covid_19_wpev.jpg
Cô giáo Chauntae Brown đã “biến hóa” bức tường trong phòng khách thành lớp học trực tuyến. Ảnh: NY Times.

Vào 8h45, các học sinh của cô Brown bắt đầu đăng nhập vào lớp học trực tuyến, cô rất vui mừng khi được nhìn thấy học sinh của mình sau một tuần nghỉ học. Tuy nhiên, lớp học trực tuyến dường như không diễn ra suôn sẻ khi 1/3 học sinh không có mặt và có nhiều vấn đề kỹ thuật xảy ra. Cô Brown cảm thấy lớp học giống như một “bữa tiệc ngủ” khi nhiều học sinh tham gia lớp học mà vẫn mặc đồ ngủ và nằm trên giường. 

Mặc dù vậy, đến buổi thứ 2, số học sinh tham gia học trực tuyến đã tăng lên 88% và hầu hết các em đều mặc quần áo gọn gàng như khi đi học, các vấn đề kỹ thuật cũng ít xảy ra hơn.

Tuần trước là tuần đầu tiên 1,1 triệu học sinh của thành phố New York quay trở lại học tập, sau khi các trường học phải đóng cửa trong một tuần nhằm hạn chế tốc độ lây lan của dịch Covid-19 và chuyển sang hình thức học trực tuyến.

Đại đa số học sinh tại các trường công ở thành phố New York đều có hoàn cảnh khó khăn và khoảng 114.000 học sinh là người vô gia cư. Khoảng 75% học sinh ở trường công tại New York có đủ điều kiện được giảm giá hoặc miễn phí bữa trưa. Đối với nhiều học sinh, trường học là nơi duy nhất các em có thể ăn 3 bữa mỗi ngày, được chăm sóc y tế và thậm chí là giặt quần áo.

“Việc giảng dạy trực tuyến thật kỳ lạ và tốn nhiều công sức”, nhiều giáo viên nói trong cuộc phỏng vấn. Để thích nghi với cách làm việc hoàn toàn mới, tất cả giáo viên phải dành nhiều thời gian để tương tác trên màn hình máy tính.

“Khoảng cách công nghệ” vẫn tồn tại trong một hệ thống giáo dục mà phần lớn học sinh xuất thân từ gia đình có thu nhập thấp. Ông Richard cho biết, với 175.000 máy tính xách tay và máy tính bảng đã được phân phối trước khi việc học trực tuyến diễn ra, vẫn có khoảng 300.000 học sinh thiếu thiết bị để học tập. Theo Bộ Giáo dục Mỹ, khoảng 25.000 đến 50.000 thiết bị hỗ trợ học tập không dây dự kiến sẽ được cung cấp trong vài tuần tới.

Hiệu quả của việc học từ xa sẽ khác nhau đối với mỗi cấp học khác nhau. Các yếu tố như môn học, sự hợp tác của học sinh, tốc độ đường truyền internet và giao diện của thiết bị học tập sẽ ảnh hưởng đến kết quả của lớp học trực tuyến. 

Gloria Nicodemi - giáo viên của nhóm giảng dạy khoa học Trái đất cho học sinh lớp 9 và lớp 10 cho biết, phần lớn những học sinh này đều là người Mỹ gốc Hoa và các em đủ điều kiện để ăn bữa trưa giảm giá hoặc miễn phí tại trường nghiên cứu quốc tế East West School ở khu Flushing, quận Queens, thành phố New York.

“Đây mới chỉ là ngày thứ 2 các lớp học trực tuyến diễn ra nhưng tôi có cảm giác như đã 5 tuần trôi qua. Năm nay là năm thứ 16 tôi đi dạy nhưng tôi cảm thấy mình như giáo viên đi dạy năm đầu tiên. Khối lượng công việc và cách làm việc mới khiến tôi thấy kinh ngạc”, cô Nicodemi nói. Nicodemi và nhóm giảng dạy đã lựa chọn không tham gia giảng dạy trực tuyến mà thay vào đó là đăng bài tập lên ứng dụng Google Classroom vào lúc 7h và yêu cầu học sinh hoàn thành trước 17h.

Lauri Ponser, một giáo viên lâu năm giảng dạy tại trường Public School 87 ở vùng Upper West Side, quận Manhattan cũng cho biết, những ngày đầu tiên giảng dạy trực tuyến rất mệt mỏi.

“Đó là những ngày tôi làm việc liên tục từ 7h30 đến 22h30. Không thể duy trì việc này lâu dài được”, Ponser nói. Cô Ponser chưa bao giờ biết tới ứng dụng giảng dạy trực tuyến cho đến 2 tuần trước. Tuy nhiên, ít nhất Ponser đã làm quen với ứng dụng Google Classrom, không giống như nhiều đồng nghiệp của cô chỉ biết sử dụng máy tính để gửi email.

Khi Posner đọc cuốn sách “Under the Egg” và ghi âm lại cho học sinh, tiếng mưa rơi trên mái nhà đã lấn át giọng nói của cô. 

Tuy nhiên, mọi thứ đã dần được cải thiện. Vào ngày tiếp theo, các học sinh của cô Posner đã tham gia một lớp học trực tuyến do Hội lịch sử New York tổ chức, thay thế cho chuyến thăm mà cô dự định đưa học sinh tới Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại.

Gabrielle Utting, giáo viên dạy tiếng Anh cho học sinh lớp 11 và lớp 12 tại trường Trung học nghiên cứu môi trường ở Midtown Manhattan, quận Manhattan cho biết, cô đã lên kế hoạch giảng dạy trực tuyến trong 25 phút, bằng một nửa thời gian bình thường, thông qua ứng dụng tại phòng bếp trong căn hộ của cô.

Tuy nhiên, bạn trai của cô làm về lĩnh vực tài chính và có nhiều vật dụng chiếm phần lớn không gian ở phòng bếp, khiến cô phải chuyển lớp học trực tuyến vào phòng ngủ.

Gabrielle cho biết có nhiều tình huống “dở khóc dở cười” đã xảy ra trong lớp học trực tuyến. Một học sinh đăng nhập vào lớp học trực tuyến trong một căn phòng tối om bởi em là người duy nhất trong gia đình đã thức dậy và em chưa thể bật đèn. Nhiều thú cưng của học sinh đã bất ngờ xuất hiện trước màn hình của lớp học. “Tôi cảm thấy có một chút kỳ lạ và không thoải mái, tuy nhiên, vật nuôi của các em học sinh đã đem lại tiếng cười trong khoảng thời gian căng thẳng này”, Gabriell nói.

Một điều khiến cô Gabriell ngạc nhiên là có rất nhiều học sinh chật vật với việc sử dụng các thiết bị công nghệ. “Chúng tôi thường nghĩ rằng những người trẻ tuổi sẽ sử dụng công nghệ tốt hơn, tuy nhiên, nhiều học sinh không có máy tính để bàn tại nhà, vì vậy các em thực sự không am hiểu về công nghệ”, Gabriell cho biết./.