Công ty vận hành đường sắt Tây Ban Nha Renfe cho biết, các cuộc đánh giá trực tuyến về học vấn và kỹ năng tiếng Anh đã giúp giảm một nửa số ứng viên. Số còn lại sẽ tiếp tục được sàng lọc đến giữa tháng 3.

30 người được chọn sẽ đảm nhiệm công việc lái tàu cao tốc giữa Mecca và Medina sau khóa đào tạo kéo dài 1 năm. Renfe cho biết công ty này quan tâm tới việc tạo cơ hội việc làm cho phụ nữ tại chi nhánh địa phương. Hiện Renfe đã có 80 nam lái tài tại Saudi Arabia và 50 người khác đang tham gia khóa đào tạo.

Cơ hội việc làm đối với phụ nữ Saudi Arabia mới chỉ hạn chế ở công việc giáo viên và nhân viên y tế do các quy tắc phân biệt giới tính nghiêm ngặt. Trước năm 2018, phụ nữ tại Saudi Arabi thậm chí không được phép lái xe.

Tỷ lệ phụ nữ tham gia vào lực lượng lao động đã tăng gần gấp đôi trong 5 năm qua, lên 33%trong bối cảnh Saudi Arabia mở cửa và đa dạng hóa nền kinh tế. Phụ nữ Saudi ngày nay có thể làm những công việc trước đây chỉ dành cho nam giới và lao động nhập cư.

Tuy nhiên, tính tới quý 3 năm 2021, tỉ lệ phụ nữ làm việc ở Saudi Arabia chỉ bằng một nửa so với nam giới và tỉ lệ thất nghiệp của nữ cao hơn nam giới gấp 3 lần./.