Trung tướng Osama Rabie, người đứng đầu Cơ quan quản lý kênh đào Suez cho biết tàu Ever Given vẫn đang bị tạm giữ ở một vùng hồ của Ai Cập để chờ giải quyết tranh chấp bồi thường. Trước đó cũng trong ngày 23/5, tòa án kinh tế Ismailia của Ai Cập đã ra phán quyết bác bỏ đơn kiện của công ty Nhật Bản sở hữu tàu Ever Given liên quan đến việc Cơ quan quản lý kênh đào Suez tạm giữ con tàu cho đến khi nhận được tiền bồi thường. Đồng thời, tòa án kinh tế Ismailia cũng quyết định chuyển vụ việc sang một tòa án chuyên trách khác có thẩm quyền để đưa ra phán quyết bồi thường.
Người đứng đầu Cơ quan quản lý kênh đào Suez cho biết thêm, Ai Cập đã giảm số tiền yêu cầu bồi thường từ các chủ sở hữu của con tàu Ever Given xuống 550 triệu USD. Ông Osama Rabie giải thích, ban đầu Ai Cập yêu cầu số tiền bồi thường về nguyên tắc là 916 triệu USD, tuy nhiên, sau khi xác định giá trị của hàng hóa mà con tàu đang chở là khoảng 775 triệu USD, thì khoản yêu cầu bồi thường đã được tính toán lại.
Ông nhấn mạnh, những gì Ai Cập đang yêu cầu bồi thường là nhằm mục đích bù đắp cho những thiệt hại của kênh đào do tàu Ever Given gây ra, mà không nhằm mục đích đạt được bất kỳ lợi ích nào từ cuộc khủng hoảng.
Theo Cơ quan quản lý kênh đào Suez, tàu Ever Given mắc cạn đã làm kênh đào bị đóng cửa trong suốt 6 ngày. Các nỗ lực cứu hộ đã được thực hiện liên tục 24h/ngày và trong nhiều ngày liên tục để giải quyết tình trạng tắc nghẽn khi có tới hơn 400 tàu bị mắc kẹt ở khu vực kênh đào. Ai Cập đã xử lý cuộc khủng hoảng trong thời gian sớm nhất thay vì phải mất hàng tháng như các chuyên gia dự đoán. Ngoài ra, các biện pháp phòng ngừa đã được tăng cường sau khi chủ sở hữu tàu thông báo về việc có 100 container chở vật liệu nguy hiểm đang ở trên tàu Ever Given./.