Phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 14/3, người phát ngôn Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric thông báo, các hoạt động quân sự ở tỉnh Anbar của Iraq cuối tuần qua đã khiến khoảng 35.000 người phải di tản.

iraq_displace_ndai.jpg
Kể từ hôm 11/3, người dân Iraq phải sơ tán khỏi các khu vực trung tâm của tỉnh Anbar. (Ảnh: Reuters)

Kể từ hôm 11/3 vừa qua, người dân phải sơ tán khỏi các khu vực trung tâm của tỉnh Anbar bao gồm Kabissa, Heet, làng Al-Asriya và làng Al-Saghriya, di chuyển tới các khu vực phía Tây Ramadi để tìm được an toàn.

Theo Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo (OCHA) của Liên Hợp Quốc, hầu hết những người sơ tán đều đang rất cần được cung cấp chỗ ở, nước uống và thực phẩm. Tính tới hôm qua (14/3), đã có hơn 12.000 người trong số đó nhận được viện trợ nhân đạo.

Ước tính xấp xỉ 53.500 người ở Anbar phải sơ tán kể từ khi các chiến dịch quân sự được phát động hồi cuối tháng 12 năm ngoái. Với kinh phí không đủ để đáp ứng nhu cầu cơ bản của người dân, nhiều người trong số những người dân sơ tán buộc phải sống trong các trại tị nạn đông đúc hay những khu định cư tạm bợ tại các địa điểm ở phía Đông Anbar.

Liên Hợp Quốc và các đối tác kêu gọi huy động 861 triệu USD để cung cấp viện trợ nhân đạo khẩn cấp trong năm 2016, tuy nhiên đến nay mới chỉ huy động được khoảng 9%, tức 74 triệu USD./.