Tổ chức Giám sát Nhân quyền quốc tế vừa công bố báo cáo cho biết, 28.000 người đã bị giết hại trong các hoạt động chiến sự diễn ra tại Yemen trong năm 2015 này. Trong đó, lực lượng phiến quân Hồi giáo Al Houthi và lực lượng trung thành với cựu Tổng thống Abdulalah Saleh, gây ra 20.000 cái chết với gần 1/3 là dân thường. Tỷ lệ phụ nữ và trẻ em thiệt mạng trong số các nạn nhân là dân thường chiếm khoảng 12%.

Các tỉnh Aden và Taizz là những địa phương có số người thiệt mạng nhiều nhất, do đây là những khu vực xảy ra chiến sự ác liệt nhất.

Cuộc nội chiến tại Yemen được coi là một trong những cuộc nội chiến phức tạp trong khu vực, khi có sự can dự công khai và khá sâu của nhiều quốc gia khu vực.

Cụ thể, Liên quân Vùng Vịnh do Saudi Arabia lãnh đạo, tuyên bố dành sự ủng hộ cho Chính quyền của Tổng thống Mansour Hadi, đồng thời phát động chiến dịch không kích nhiều tháng qua nhằm vào phiến quân Houthi và phe trung thành với cựu Tổng thống Saleh.

Trong khi đó, một quốc gia Hồi giáo có thực lực khác trong khu vực là Iran, lại được cho là dành sự hậu thuẫn lớn cho quân nổi dậy, dù Tehran chưa từng công khai thừa nhận sự can dự này.

Theo kế hoạch, ngày mai (15/12), đại diện Chính phủ Yemen và đại diện quân nổi dậy sẽ bước vào vòng đàm phán mới tại Thụy Sĩ dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc. Nhiều khả năng một lệnh ngừng bắn tạm thời sẽ được công bố trước khi đàm phán bắt đầu./.