Năm 2014 là năm tồi tệ nhất đối với cuộc khủng hoảng Syria tính đến thời điểm hiện nay và các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã không thể ngăn chặn được những khổ đau mà người dân Syria đang phải hứng chịu.

Đây là nhận định được đưa ra trong một báo cáo do tổ chức nhân đạo Oxfam có trụ sở tại Anh công bố ngày 12/3. 

syria_yxmh.jpgTrẻ em Syria tại một trại tị nạn (ảnh: AFP)

Ông Daniel Gorevan, một cố vấn chính sách về Syria thuộc tổ chức Oxfam nói: “Một trong số những quan ngại chính của chúng tôi là các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đang bị chính các nước thường trực Hội đồng Bảo an làm suy yếu đi. Chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động mạnh mẽ hơn nhằm ngăn chặn bạo lực tại Syria”.

Theo báo cáo, cuộc khủng hoảng tại Syria tính từ năm 2011 đến nay đã làm khoảng 200.000 người thiệt mạng và gần 4 triệu người khác phải đi sơ tán. Dân số của Syria đã giảm mạnh do tình hình chiến sự và cùng với đó là sự suy giảm tuổi thọ của người dân nước này.

Tuổi thọ của người dân Syria hiện giờ chỉ dao động từ 55 đến 79 tuổi. Chiến sự kéo dài cũng ảnh hưởng nặng nề tới tình hình kinh tế của Syria.

Ước tính tổng sản phẩm quốc nội của Syria đã giảm gần 120 tỷ USD. Cứ 5 người Syria thì có đến 4 người đang sống dưới mức nghèo khó. Hơn một nửa trẻ em Syria đã không được đến trường trong vòng 3 năm qua.

Trong khi đó, Liên Hợp Quốc lại gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận hỗ trợ cho người dân Syria tại các khu vực chiến sự, đặc biệt là tại các khu vực bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) chiếm giữ./.