Ban Ban quản lý dự án Thăng Long– chủ đầu tư Dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Phú Yên đã ra quyết định kiểm điểm trách nhiệm của tập thể và cá nhân liên quan đến việc chậm khắc phục hư hỏng mặt đường, ổ gà trên QL1 (đoạn tỉnh Phú Yên).

Đặc biệt, không chỉ sửa chữa dự án chậm trễ, nhà thầu còn “đổ lỗi” cho thời tiết. Trước sự chây ì đó, Giám đốc Ban QLDA Thăng Long đã quyết định “trảm” chỉ huy công trường và đuổi 6 nhà thầu thi công dự án.

tl6_bjxz.jpg
Hiện trường nạn nhân tử vong do sụp ổ gà trên Quốc lộ 1A.

Trước sự cố hư hỏng nghiêm trọng QL1 đoạn qua Phú Yên, Ban QLDA Thăng Long đã quyết định đình chỉ trách nhiệm phụ trách điều hành trực tiếp tại hiện trường dự án đối với ông Nguyễn Hoàng Khánh, Phó phòng Điều hành dự án 2 (Ban QLDA Thăng Long) trong thời gian 7 ngày kể từ ngày 16/12/2018 để kiểm điểm làm rõ trách nhiệm cá nhân.

Tập thể lãnh đạo Ban QLDA Thăng Long cũng nghiêm khắc phê bình đối với hai cá nhân liên quan, gồm: Ông Vũ Ngọc Dương, Phó giám đốc và ông Nguyễn Minh Lương, Trưởng phòng điều hành Dự án 2 do chưa chỉ đạo quyết liệt việc khắc phục sửa chữa hư hỏng trên tuyến.

Một điều lạ là, ông Vũ Ngọc Dương-Phó giám đốc Ban QLDA Thăng Long – đại diện Chủ đầu tư và ông Lê Minh Lương phụ trách toàn bộ dự án QL1 đoạn qua Phú Yên dù điều hành công việc “be bét” như vậy, nhưng sau khi kỷ luật thì Ban QLDA Thăng Long lại quyết định điều động 2 ông này trực tiếp điều hành hiện trường dự án kể từ ngày 16/12/2018 đến khi hoàn thành xong công tác khắc phục các hư hỏng tồn tại trên toàn dự án.

Ban QLDA Thăng Long đã bố trí 8 mũi thi công để khắc phục triệt để hư hỏng, ổ gà trên tuyến QL1 qua Phú Yên. Dự kiến, công tác sửa chữa, khắc phục sẽ hoàn thành toàn bộ trước 25/12/2018.

Đây là dự án được sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ với tổng mức đầu tư tới 4.300 tỷ đồng, chiều dài lên tới 66,2km. Thế nhưng, dự án này chỉ sau vài mùa mưa đã hỏng, lún nhưng không sửa chữa dứt điểm, dẫn đến hỏng nghiêm trọng.

Trong khi người đứng ra chịu trách nhiệm nặng nhất là ông Nguyễn Hoàng Khánh bị đình chỉ công việc, còn ông Dương chỉ bị kiểm điểm.

"Điểm mặt" 6  nhà thầu thi công ẩu

Theo Giám đốc Ban QLDA Thăng Long Dương Viết Roãn, thời gian bảo hành dự án mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Phú Yên là 5 năm (như vậy nhà thầu phải chịu trách nhiệm trong 1,5 năm nữa). Tuy nhiên, một số nhà thầu chây ì, không thực hiện trách nhiệm sửa chữa khi công trình xảy ra hư hỏng.

Vì thế, Ban QLDA Thăng Long đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT xem xét không cho phép tham gia các dự án tiếp theo do Bộ GTVT làm chủ đầu tư đối với các đơn vị tham gia thi công dự án mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Phú Yên vi phạm hợp đồng đã ký trong công tác bảo hành công trình.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ thị sát tình hình đầy "ổ gà", "ổ voi" trên Quốc lộ 1 qua Phú Yên hôm 14/12.

“Đặc biệt là các nhà thầu chậm khắc phục hư hỏng tuyến đường trong thời gian vừa qua gồm: Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty CP Trường Sơn 185, Công ty CP 475, Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông 9; Công ty CP Đầu tư và phát triển Trường An, Tổng công ty CP Xây dựng 789”, ông Roãn cho biết.

Ra “tối hậu thư” hoàn thành khắc phục hư hỏng trước 25/12

Đề cập đến tiến độ sửa chữa, khắc phục, ông Dương Viết Roãn cho biết, hiện nay, đơn vị đã tổ chức 8 mũi thi công để triển khai sửa chữa triệt để các hư hỏng và ổ gà trên tuyến QL1 qua Phú Yên khi điều kiện thời tiết khô ráo, thuận lợi.

Tuyến QL1 qua địa bàn tỉnh Phú Yên xuất hiện tình trạng hư hỏng mặt đường, ổ gà với khối lượng phát sinh mới khoảng 10.000m2.

“Công tác sửa chữa triệt để hư hỏng và các ổ gà trên QL1 qua Phú Yên sẽ cơ bản hoàn thành vào ngày 20/12/2018, riêng vị trí qua đèo Quán Cau do khối lượng hư hỏng lớn nên sẽ hoàn thành vào ngày 25/12/2018”, ông Roãn nói và cho biết, kinh phí sửa chữa, khắc phục do nhà thầu thi công dự án chịu trách nhiệm.

Trước đó, đại diện Ban QLDA Thăng Long cho biết, trong thời gian từ ngày 29/11 đến nay, do mưa lớn kéo dài, nhiều vị trí ngập chìm trong nước, trên tuyến QL1 qua địa bàn tỉnh Phú Yên xuất hiện tình trạng hư hỏng mặt đường, ổ gà với khối lượng phát sinh mới khoảng 10.000m2.

 “Do mưa lớn kéo dài, đến ngày 16/12 vẫn mưa liên tục nên không thể triển khai khắc phục triệt để các hư hỏng ổ gà, đơn vị chỉ khắc phục tạm thời để đảm bảo giao thông nên một số vị trí dù đã được sửa chữa tạm thời nhưng vẫn thường xuyên bong bật sau khi ngập nước do mưa lớn”, đại diện Ban QLDA Thăng Long chia sẻ.

Việc điều ông Vũ Ngọc Dương và ông Lê Minh Lương quay lại điều hành hiện trường dự án kể từ ngày 16/12/2018 liệu có đúng. Điều này cần Ban QLDA Thăng Long và Bộ GTVT phải có biện pháp xử lý dứt khoát, không thể để cho một Phó giám đốc Ban điều hành dự án thi công bê bết giờ lại tiếp tục điều hành công việc được./.