Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi có tổng mức đầu tư trên 34.000 tỷ đồng mới đưa vào khai thác đã hư hỏng, sự việc được Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chỉ đạo phải khắc phục ngay và xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan.

v1_vbvo.jpg
Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi chính thức bị dừng thu phí từ 0 giờ ngày 12/10 để khắc phục hư hỏng.

Sau đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể ký công văn yêu cầu dừng thu phí để xử lý nền đường, "vá" ở gà.

Ngay trong ngày hôm nay (12/10), Hội đồng thành viên VEC đã họp phiên bất thường để kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể và cá nhân liên quan và phương hướng khắc phục trong thời gian tới.

Theo đó, Hội đồng thành viên VEC yêu cầu Tổng giám đốc tổ chức việc kiểm tra, cùng các cơ quan chức năng để có đánh giá chính xác về các nguyên nhân gây hư hỏng và có giải pháp xử lý trong quá trình quản lý khai thác trong thời gian tới.

Tổng giám đốc khẩn trương chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, tư vấn giám sát, nhà thầu triển khai ngay việc thi công sửa chữa bảo hành theo đúng điều kiện hợp đồng, chậm nhất đến 16/10/2018 sửa chữa xong, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và báo cáo Bộ GTVT để tiếp tục thu phí dự án.

Việc sửa chữa phải có biện pháp tổ chức thi công, biện pháp đảm bảo an toàn giao thông được tư vấn giám sát chấp thuận và phối hợp tốt với các đơn vị quản lý khai thác đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông.

Nguyên nhân hư hỏng mặt đường được Ban QLDA cho là do bị mưa to đầu mùa?

Theo báo cáo, thời gian vừa qua một số nhà thầu không thực hiện hết trách nhiệm về bảo hành công trình theo điều kiện hợp đồng, Tổng giám đốc làm việc với các nhà thầu chấn chỉnh và yêu cầu thực hiện đúng trách nhiệm về bảo hành theo điều kiện hợp đồng.

Đối với nhà thầu không nghiêm túc thực hiện trách nhiệm bảo hành, VEC sẽ tịch thu tiền bảo hành để trực tiếp tổ chức thực hiện bảo đảm chất lượng công trình và an toàn khai thác.

Để làm tốt công tác quản lý khai thác dự án, các đơn vị quản lý khai thác tiếp tục theo dõi, phối hợp với Ban Quản lý dự án chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu khắc phục kịp thời theo đúng điều kiện hợp đồng.

Về kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể và cá nhân liên quan, Hội đồng thành viên VEC tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với Tổng giám đốc về trách nhiệm phụ trách trực tiếp dự án Đà Nẵng-Quảng Ngãi và công tác quản lý vận hành bảo trì dự án; về trách nhiệm Tổng giám đốc không nghiêm túc thực hiện Nghị quyết của Hội đồng thành viên để xảy ra các hậu quả trên, trước ngày 22/10.

Người dân đang nghi ngờ về chất lượng của tuyến cao tốc có mức đầu tư 1,6 tỷ UDDS này có vấn đề.

Ban Quản lý dự án và Giám đốc Ban chậm tổ chức sửa chữa khắc phục các hư hỏng mặt đường, cung cấp thông tin, trả lời báo chí và các cơ quan truyền thông không đầy đủ, kịp thời, né tránh trách nhiệm, để xảy ra các hậu quả trên.

Các đơn vị có liên quan như VECS, Trung tâm Khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, Trung tâm Giám sát khai thác vận hành đường cao tốc (VECM), Ban Quản lý khai thác tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan.

Tổng giám đốc báo cáo kết quả kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân và bản kiểm điểm trách nhiệm của Tổng giám đốc về Hội đồng thành viên trước ngày 19/10.

Thời gian qua, trong quá trình khai thác đoạn tuyến hợp phần JICA (Km0+000-Km65+000) đã xuất hiện tình trạng mặt đường hư hỏng cục bộ tại một số vị trí. Những hư hỏng này đã được các đơn vị quản lý khai thác kiểm tra thường xuyên và khắc phục xử lý sơ bộ, đảm bảo an toàn giao thông.

Do công trình hiện vẫn đang trong giai đoạn bảo hành, nhà thầu hoàn toàn chịu trách nhiệm cũng như chi phí sửa chữa khắc phục các hư hỏng trên tuyến.

Tuy nhiên, trong tháng 9 vừa qua, các hư hỏng cục bộ xuất hiện nhiều thêm. Ngày 24/9, các đơn vị quản lý khai thác đã kiểm tra, có biên bản hiện trường và báo cáo Ban quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. Thế nhưng, việc chậm triển khai sửa chữa những hư hỏng này không những ảnh hưởng đến uy tín của ngành giao thông nói chung và VEC nói riêng, mà còn gây thiệt hại về kinh tế cho VEC.

Ngay sau đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể vừa chính thức ký quyết định tạm dừng thu phí trên toàn tuyến từ 0 giờ ngày thứ sáu 12/10 để khắc phục triệt để các hư hỏng; báo cáo Bộ sau khắc phục để kiểm tra, trước khi cho thu phí trở lại.

Được biết, Liên danh Oriental Consultants Co.,Ltd. (Nhật Bản)-Katahira Engineers International (Nhật Bản)-SMEC International Pty, Ltd (Australia) là Tư vấn giám sát thi công đoạn tuyến hợp phần JICA tài trợ. Đây là những tư vấn quốc tế giàu kinh nghiệm trong quản lý chất lượng đường bộ cao tốc./.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được khởi công ngày 19/5/2013 với tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 là 1,64 tỷ USD, tương đương gần 34.520 tỷ đồng từ vốn vay của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Ngân hàng Thế giới (WB) và vốn đối ứng trong nước.

Sáng 2/9/2018, Bộ GTVT tổ chức thông xe, đưa vào khai thác toàn tuyến.

Tuyến chính cao tốc được thiết kế theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc loại A, quy mô 4 làn xe và 1 làn dừng xe khẩn cấp, tốc độ thiết kế 120km/giờ với đầy đủ hệ thống biển báo.

Điểm đầu của tuyến là thuộc thôn Túy Loan (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng) điểm cuối thuộc xã Nghĩa Kỳ (huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi).

Toàn tuyến có 8 nút giao gồm: Túy Loan (Đà Nẵng); Phong Thử, Hà Lam, Tam Kỳ, Chu Lai (tỉnh Quảng Nam); Dung Quất, Bắc Quảng Ngãi và Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi).

Mức phí tối thiểu là 1.500 đồng/km. Nếu đi hết toàn tuyến thì mức phí dịch vụ thấp nhất là 180.000 đồng đối với xe dưới 12 chỗ ngồi và cao nhất là 790.000 đồng đối với xe container 40 feet.

Thời gian thu phí 24 năm với điều kiện đảm bảo 28.000 lượt phương tiện/ngày.