Sáng sớm ngày 10/12, trong lúc đi làm sớm, một người đàn ông đã sụp một “ổ voi” trên QL1 đoạn qua huyện Đông Hòa (tỉnh Phú Yên) và tử vong tại chỗ. Nguyên nhân được cho là do sự tắc trách, làm ăn cẩu thả của đơn vị thi công đường gây ra.

py1_yqlq.jpg
Người thân anh T. đau đớn trước sự ra đi của anh - Ảnh: LÊ QUÝ ĐÔ

Ngay sau khi sự việc xảy ra, ngày 11/12 Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ủy ban ATGT Quốc gia và Ban QLDA Thăng Long (đơn vị chủ đầu tư Dự án nâng cấp mở rộng QL1, đoạn từ Km1265-Km1353 qua tỉnh Phú Yên) về việc khắc phục các vị trí hư hỏng mặt đường.

Văn bản nêu rõ, theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sau những trận mưa lớn cuối tháng 11/ 2018, tuyến QL1, đoạn qua địa bàn tỉnh Phú Yên bị hư hỏng nặng, nhất là đoạn qua huyện Tuy An và huyện Đông Hòa. Đặc biệt, vào ngày 10/12 tại Km1352+900 trên tuyến QL1 (bên phải tuyến) thuộc xã Hòa Sơn Đông huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên đã xảy ra một vụ TNGT nghiêm trọng làm chết 1 người.

“Ngày 4/12, Bộ GTVT có văn bản số 13679, phê bình nghiêm khắc Ban QLDA Thăng Long không thực hiện đúng tiến độ theo yêu cầu của Bộ GTVT và chưa tuân thủ chỉ dẫn kỹ thuật trong việc sửa chữa, khắc phục hư hỏng mặt đường đoạn tuyến QL1, tỉnh Phú Yên. Tuy nhiên, cho đến nay các nhà thầu thi công, Ban QLDA Thăng Long và các tổ chức, cá nhân liên quan chưa nghiêm tục thực hiện, gây mất an toàn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành GTVT, gây bức xúc trong dư luận và xã hội”, Bộ trưởng Bộ Nguyễn Văn Thể chỉ rõ.

Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Thăng Long báo cáo tiến độ thực hiện khắc phục hư hỏng mặt đường trên QL1 trước ngày 18/12.

Trước sự việc trên, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Thăng Long chỉ đạo nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, rà soát để xử lý, sửa chữa, khắc phục căn cơ các vị trí hư hỏng mặt đường bê tông nhựa trên toàn tuyến.

“Ban QLDA Thăng Long phải chấn chỉnh hoặc thay thế ngay các nhà thầu bảo hành, sửa chữa, khắc phục hư hỏng mặt đường trên những đoạn không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Đồng thời, tổ chức phân luồng giao thông, bố trí rào chắn, biển báo, đảm bảo ATGT khi thi công sửa chữa. Ban QLDA Thăng Long phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Bộ GTVT và trước pháp luật nếu việc xử lý, sửa chữa, khắc phục hư hỏng mặt đường bê tông nhựa không đảm bảo chất lượng, báo cáo tiến độ thực hiện với Bộ GTVT trước ngày 18/12”, văn bản nêu rõ.

Ban QLDA Thăng Long phải chấn chỉnh hoặc thay thế ngay các nhà thầu bảo hành, sửa chữa, khắc phục hư hỏng mặt đường.

Bộ GTVT cũng đề nghị Ủy ban ATGT Quốc gia tham mưu, có văn bản chỉ đạo Ban ATGT tỉnh Phú Yên chỉ đạo các cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân xảy ra TNGT làm chết một người nêu trên và có các giải pháp đảm bảo ATGT trên địa bàn; Đồng thời, chủ trì, phối hợp với các đơn vị của Bộ GTVT thành lập đoàn kiểm tra công tác bảo đảm ATGT trên tuyến QL1 từ Đà Nẵng đến Ninh Thuận trong tháng 12/2018.

Cần truy trách nhiệm đơn vị cá nhân liên quan

Cũng tại văn bản trên, Bộ trưởng GTVT đề nghị Ban QLDA Thăng Long tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân liên quan, đặc biệt là việc xử lý trách nhiệm của người đứng đầu của các tổ chức và các cá nhân được phân công trực tiếp quản lý, điều hành dự án.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam được giao trách nhiệm chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ III phối hợp với Ban QLDA Thăng Long tăng cường đôn đốc, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm theo qui định của pháp luật đối với các nhà thầu, các tổ chức, cá nhân liên quan trong việc sửa chữa khắc phục hư hỏng mặt đường.

Đề nghị truy trách nhiệm vụ tai nạn giao thông ngày 10/12 vừa qua khiến anh T.N.Q.T. (34 tuổi, ở xã Hòa Hiệp Bắc, huyện Đông Hòa, Phú Yên) tử vong tại chỗ.

Trao đổi với phóng viên báo chí trước đó, ông Võ Đình Tiến - Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa thẳng thắn nhìn nhận, huyện rất bức xúc với tình hình hư hỏng trên QL1 qua địa bàn, huyện Đông Hòa cũng đã làm công văn gửi Cục Quản lý đường bộ III đề nghị chỉ đạo sửa chữa.

"Họ đang làm nhưng tiến độ chậm. Hiện nay đang sửa chữa tập trung đoạn từ Đông Mỹ ra bùng binh Phú Lâm, còn đoạn từ Đông Mỹ vô đến Hòa Xuân Nam chưa làm. Chúng tôi đề nghị cần phải bảo đảm an toàn giao thông vì đường hư thế này rất dễ xảy ra tai nạn", ông Tiến nói.

Lãnh đạo huyện Đông Hòa cũng cho rằng, nếu "ổ voi" này đã được lấp tạm bằng đất đá trong khi chờ sửa chữa bài bản thì đã không dẫn đến tai nạn khiến một người dân phải chết thương tâm.

"Tôi đề nghị truy trách nhiệm vụ tai nạn giao thông này, chứ không cứ để đường sá như vậy thì quá nguy hiểm", lãnh đạo huyện Đông Hòa nói.

Trước đó, như VOV.VN đã thông tin, sau những trận mưa lớn cuối tháng 11/2018, QL1 qua tỉnh Phú Yên bị hư hỏng nặng nề, nhất là đoạn qua huyện Tuy An và huyện Đông Hòa.

Đã có hàng chục vụ xe tải, xe máy sụp "ổ gà", "ổ voi" trên QL1 qua Phú Yên và bị lật, gãy nhíp, văng bánh, ngã xe… nhiều vụ TNGT đã xảy ra.

Nhưng thương tâm nhất là vụ TNGT ngày 10/12 vừa qua khiến anh T.N.Q.T. (34 tuổi, ở xã Hòa Hiệp Bắc, huyện Đông Hòa, Phú Yên) trong lúc đi làm sớm đã tử vong tại chỗ./.