Liên tục từ đầu tháng 12 đến nay, trên địa bàn huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum trời có mưa, khiến một số đoạn trên tuyến đường Trường Sơn Đông bị sạt lở, gây ách tắc giao thông nghiêm trọng. Bên cạnh yếu tố thời tiết, việc thi công công trình Thuỷ điện Đắc Lô cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng này.

sat_lo_nhii.jpg
Bất chấp biển cảnh báo “sạt lở nguy hiểm cấm người và phương tiện qua lại”  hai bên đầu đường, hàng ngày các loại phương tiện, như ô tô, xe máy vẫn liều lĩnh đi qua, “điểm chết” sạt lở, trên tuyến đường Trường Sơn Đông, đoạn từ km 195 đến km 195+420.

Điều khiển chiếc xe máy vượt qua bùn đất lầy lội trong điều kiện sương mù dày đặc, với một bên là vực sâu thăm thẳm, một bên là hàng nghìn mét khối đất đá cùng cây cối đang sụt, sạt đổ tràn qua đường, ông Lê Viết Bài, thôn Măng Đen, xã Đắc Long, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum cho biết:  “Hiện tại ở đây sương mù nhiều, tầm nhìn rất hạn chế, trong khi đó sạt lở hầu như diễn ra thường xuyên bất chấp lúc nào”.

Dù là tuyến giao thông huyết mạch đi qua các xã phía Đông của huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum và nối với các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Gia Lai song khi xảy ra sạt lở đường, đơn vị chức năng đã thiếu các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông.

Cùng với việc chưa kịp thời khắc phục, để xảy ra ách tắc trong trong hàng chục ngày qua, điều nguy hiểm là hầu như không có hoạt động điều tiết, cảnh báo giáo thông ở hai đầu điểm sạt lở. Biển cảnh báo “sạt lở nguy hiểm cấm người và phương tiện qua lại” chỉ mang tính đối phó. Ngay trong lúc đất đá đang sạt lở, từ ô tô tải đến xe khách, người đi xe máy vẫn lưu thông qua đây.

Biển cấm người và phương tiện qua lại chỉ mang tính đối phó

Anh Trịnh Công Hậu, sinh viên phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum quê ở huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi nói: “Con đường này những lúc trời mưa lớn thì sạt lở nghiêm trọng. Biết là rất nguy hiểm nhưng mà cũng bắt buộc phải đi thôi chứ bây giờ đã lỡ rồi. Cũng ráng mà qua cho kịp lên trên đó, chứ còn bây giờ đi đường vòng thì xa quá. Chúng em là sinh viên mặc dù biết con đường này rất là nguy hiểm, khó khăn nhưng giờ bắt buộc phải qua lại để cho kịp”.

Theo Cục quản lý đường bộ III, Tổng Cục đường bộ Việt Nam, nguyên nhân dẫn tới việc sạt lở hàng nghìn mét khối đất đá vùi lấp đường Trường Sơn Đông, đoạn từ km 195 đến km 195+420 gây ách tắc giao thông suốt từ đầu tháng 12 tới nay là do sự cố của Nhà máy thuỷ điện Đắc Lô gây ra. Cụ thể trong quá trình thi công đường ống áp lực thủy điện, đơn vị thi công đã để đất đá, bùn và cây cối từ khu vực taluy dọc đường ống chảy tràn ra đường.

Tuy nhiên, ông Lưu Văn Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần thủy điện Sông Đà 3- Đắc Lô cho rằng, việc sạt lở gây ách tắc giao thông là do hệ thống mái taluy dương đường Trường Sơn Đông mới làm xong chưa ổn định về kết cấu địa chất.

Việc thi công đường ống áp lực thủy điện Đắc Lô là một nguyên nhân gây ra sạt lở        

 “Sau khi làm đường Trường Sơn Đông, hệ thống mái mới thi công xong có thể chưa ổn định về kết cấu mái, địa chất. Vì vậy khi mưa ngấm xuống mái sẽ sạt xuống. Về nguyên nhân, liên ngành cũng xác nhận không phải là do đầu tư thủy điện mà sạt.Đã có biên bản liên ngành kiểm tra, thống nhất là trong quá trình triển khai thi công do đất đá sạt lở xuống, do điều kiện mưa nhiều mái sạt xuống thì các ngành kết hợp để giải phóng mặt bằng đảm bảo điều kiện thi công, lưu thông đi lại cho các phương tiện”- ông Lưu Văn Vinh nói.

Trong lúc nguyên nhân dẫn tới sạt lở, gây ách tắc nghiêm trọng trên đường Trường Sơn Đông đoạn qua tỉnh Kon Tum còn chưa ngã ngũ, các cơ quan quản lý và Công ty cổ phần thủy điện Sông Đà 3- Đắc Lô đang mải đùn đẩy trách nhiệm thì việc khắc phục hậu quả sạt lở để thông tuyến đảm bảo an toàn giao thông lại diễn ra hết sức chậm chạp.

Còn theo quan sát của phóng viên tại hiện trường, yếu  tố mưa nhiều cộng với quá trình thi công đường ống áp lực thủy điện Đắc Lô, đất đá, bùn thải phía trên taluy dương đường Trường Sơn Đông không được xử lý tốt đều là nguyên nhân dẫn đến tình trạng sụt trượt, sạt lở gây tắc đường./.