Hôm nay (18/10), Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) công bố Quyết định  của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc thanh tra đột xuất việc quản lý, thực hiện, khai thác dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.

ct4_mqqn.jpg
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa thông xe đã hỏng.

Theo Quyết định này, thời kỳ thanh tra bao gồm các giai đoạn triển khai thực hiện dự án; thời gian thanh tra theo quy định của pháp luật về thanh tra, kể từ ngày công bố quyết định thanh tra. Theo đó, Đoàn thành tra do ông Trần Ngọc Bảo, Thanh tra viên cao cấp, Phó Chánh thanh tra Bộ GTVT làm Trưởng đoàn; ông Đoàn Anh Tuấn, Phó trưởng phòng, Thanh tra Bộ GTVT làm Phó trưởng đoàn.

Các thành viên gồm: bà Phan Thị Ninh, Thanh tra chính, Thanh tra Bộ BTVT; ông Bùi Đức Thăng, Thanh tra viên, Thanh tra Bộ GTVT; ông Trần Hoàng Hà, chuyên viên, Thanh tra Bộ GTVT và một số cán bộ khác. 

Cũng theo quyết định này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ủy quyền cho Chánh Thanh tra Bộ GTVT phê duyệt kế hoạch thanh tra; gia hạn thời gian thanh tra và bổ sung, thay đổi thành viên đoàn thanh tra theo đề nghị của Trưởng đoàn thanh tra; xử lý những kiến nghị của đoàn thanh tra và giám sát hoạt động của đoàn thanh tra.

Mặt đường làn dừng xe khẩn cấp và làn xe chạy không bằng phẳng sau khi vá.

“Thanh tra đột xuất việc quản lý, thực hiện, khai thác dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư. Theo quy định pháp luật về thanh tra thì kể từ ngày công bố quyết định thanh tra không quá 45 ngày. Trường hợp phức tạp thì có thể kéo dài nhưng không được quá 70 ngày. Thời hạn thanh tra thì tính từ ngày công bố quyết định. Chậm nhất 15 ngày kể từ ngày ký quyết định nhưng Thanh tra bộ làm sớm hơn nên ngày 18 tháng 10 đã công bố quyết định”, ông Lê Thanh Hà, Chánh Thanh tra Bộ GTVT cho biết.

Trước đó, chiều 13/10, trả lời phóng viên VOV khi kiểm tra hiện trường đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định, sẽ làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư, đơn vị thi công, nhà thầu giám sát, xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm.

Đến 15h chiều qua (17/10), các nhà thầu đã hoàn thành việc vá, sửa chữa mặt đường hư hỏng. Các đơn vị thi công đã cào bóc, sửa chữa hơn 3.000 m2 lớp tạo nhám mặt đường VTO (dày 3 cm) và gần 2500 m2 lớp bê-tông nhựa hạt mịn (dày 5 cm). Hiện mặt đường trên 4 làn xe đã tương đối bằng phẳng.

Tuy nhiên, khi vá sửa mặt đường, giữa làn xe chạy và làn dừng xe khẩn cấp có độ vênh mặt đường chứ không liền khối như khi chưa sửa chữa.

Liệu sau khi vá sửa, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi liệu có tiếp tục hư hỏng hay không? Ông Trần Văn Tám, Tổng Giám đốc VEC giải thích: “Chắc chắn là không tránh khỏi, vì địa chất ở đây không phải là đơn giản. Nếu có phát sinh thêm thì chúng tôi có 24 tháng nhà thầu bảo hành công trình thì chỗ nào phát sinh, chỗ ấy phải xử lý bằng nguồn kinh phí của nhà thầu; còn sau 24 tháng nếu có biến động này kia thì chủ đầu tư bằng tiền vận hành của mình phải sửa chữa chỉnh đốn để đạt chất lượng cao nhất phục vụ người dân”.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài gần 140 km, gồm hai hợp phần: hợp phần do JICA tài trợ (Km0 - Km65) và hợp phần Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ (Km65 - Km139+204), tổng mức đầu tư hơn 34 nghìn tỷ đồng.

Đoạn tuyến hợp phần JICA tài trợ được đưa vào khai thác từ ngày 2-8-2017. Sau 14 tháng vận hành, tại một số vị trí trên tuyến đã xuất hiện ổ gà, hiện tượng hư hỏng mặt đường xuất hiện ở lớp tạo nhám mặt đường. Tuy nhiên, khi sửa chữa, các nhà thầu không thực hiện đúng quy trình mà cào bóc, vá víu thủ công./.