Hôm nay (16/10), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể ký ban hành quyết định thanh tra đột xuất việc quản lý, thực hiện, khai thác dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.

ct7_vobm.jpg
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ được thanh tra các giai đoạn triển khai thực hiện dự án.

Theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ GTVT, thời kỳ thanh tra bao gồm các giai đoạn triển khai thực hiện dự án; thời gian thanh tra theo quy định của pháp luật về thanh tra, kể từ ngày công bố quyết định thanh tra.

Thành phần đoàn thành tra gồm: ông Trần Ngọc Bảo, Phó Chánh thanh tra Bộ GTVT làm Trưởng đoàn; ông Đoàn Anh Tuấn, Phó trưởng phòng, Thanh tra Bộ GTVT, Phó trưởng đoàn; bà Phan Thị Ninh, Thanh tra chính, Thanh tra Bộ GTVT, thành viên; ông Bùi Đức Thăng, Thanh tra viên, Thanh tra Bộ GTVT, thành viên; ông Trần Hoàng Hà, chuyên viên, Thanh tra Bộ GTVT, thành viên và một số cán bộ trung lập, thành viên.

Quyết định cũng nêu rõ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ủy quyền cho Chánh Thanh tra Bộ GTVT phê duyệt kế hoạch thanh tra; gia hạn thời gian thanh tra và bổ sung, thay đổi thành viên đoàn thanh tra theo đề nghị của Trưởng đoàn thanh tra; xử lý những kiến nghị của đoàn thanh tra và giám sát hoạt động của đoàn thanh tra.

Trước đó, ngày 11/10, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã có Công điện yêu cầu và Tổng cục Đường bộ Việt Nam dừng thu phí và khẩn trương khắc phục hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ kiểm tra thực tế hư hỏng trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Theo Công điện, tại tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ Km 0 đến Km 65 đã xuất hiện một số vị trí mặt đường bê tông nhựa bị rạn nứt, tạo ổ gà, việc sửa chữa khắc phục không kịp thời trong khi các phương tiện tham gia giao thông lưu thông với tốc độ cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, coi thường tính mạng con người.

Việc sửa chữa tạm thời chỉ được thực hiện sau khi báo chí và dư luận lên tiếng, việc phát ngôn, cung cấp cho báo chí không đầy đủ, kịp thời, né tránh trách nhiệm tạo dư luận không tốt.

Bộ GTVT cũng nghiêm khắc phê bình Chủ tịch HĐTV và Tổng giám đốc VEC với vai trò là lãnh đạo chủ đầu tư dự án nhưng chậm trễ trong việc xử lý hư hỏng mặt đường, cung cấp thông tin, trả lời báo chí không kịp thời, né trách nhiệm; yêu cầu HĐTV chỉ đạo rà soát, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân.

Đặc biệt, Bộ GTVT yêu cầu VEC tạm dừng thu phí trên toàn tuyến cao tốc này từ 0h ngày 12/10 để khắc phục triệt để các hư hỏng, báo cáo Bộ GTVT sau khắc phục để kiểm tra, trước khi cho thu phí trở lại..../.

- Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được khởi công ngày 19/5/2013 với tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 là 1,64 tỉ USD, tương đương gần 34.520 tỉ đồng từ vốn vay của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Ngân hàng Thế giới (WB) và vốn đối ứng trong nước. Sáng 2.9.2018, Bộ Giao thông vận tải tổ chức thông xe, đưa vào khai thác toàn tuyến.

- Tuyến chính cao tốc được thiết kế theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc loại A, quy mô 4 làn xe và 1 làn dừng xe khẩn cấp, tốc độ thiết kế 120km/giờ với đầy đủ hệ thống biển báo. Điểm đầu của tuyến là thuộc thôn Túy Loan (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng) điểm cuối thuộc xã Nghĩa Kỳ (huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi).

- Ngày 2/8/2017 thông xe đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ.

- Ngày 2/9/2018 thông xe toàn tuyến cao tốc.

- Ngày 8/10 phát hiện "ổ trâu, ổ gà" trên cao tốc, từ Km 0+00 đến Km 65+00.

- Ngày 9/10 Giám đốc Ban QLDA cho biết: tuyến cao tốc 34.000 tỷ hỏng do xe quá tải và mưa làm hỏng. Sau đó, các chuyên gia, kỹ sư cầu đường đã bác bỏ lý luận trên. Có đề xuất nếu do mưa làm hỏng thì có lẽ phải làm mái che cho đường cao tốc

- Ngày 10/10 Tổng cục Đường bộ vào cuộc kiểm tra “ổ gà” trên cao tốc.

- Ngày 11/10 Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị Bộ GTVT làm rõ nguyên nhân hỏng mặt đường, trách nhiệm đơn vị thi công.

- Đến chiều 11/10 Bộ trưởng Bộ GTVT ký văn bản yêu cầu dừng thu phí, khắc phục các điểm hư hỏng.

- Ngày 12/10 Tổng giám đốc VEC và Ban quản lý dự án bị xử lý trách nhiệm

- Ngày 13/10 Thứ trưởng Lê Đình Thọ thị sát và khẳng định dự án "có vấn đề" về chất lượng và thi công.

- Chiều 15/10 Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đề nghị Quốc hội làm rõ vụ cao tốc hỏng.

- Ngày 16/10 Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu làm rõ trách nhiệm cá nhân, tổ chức liên quan.

- Cùng ngày 16/10, các chuyên gia tiếp tục kiến nghị thanh tra toàn diện dự án, sau đó Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể ký văn bản thanh tra đột xuất dự án.