Sáng nay (8/3), Bộ GTVT tổ chức cuộc họp, lấy ý kiến dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô do.
Uber, Grab khi xảy ra vấn đề liên quan đến hành khách như cướp giật trên xe vẫn chưa ai chịu trách nhiệm - Ảnh minh họa. |
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định, dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 phải được soạn thảo chặt chẽ, nhất là những quy định liên quan tới việc quản lý loại hình Uber và Grab.
Nêu lý do cần thiết phải có biện pháp quản lý được 2 loại hình vận tải này, ông Thể phân tích, khi xảy ra sự cố với hành khách, taxi truyền thống ràng buộc được trách nhiệm của tài xế và hãng. Trong khi đó, Uber, Grab khi xảy ra vấn đề liên quan đến hành khách như cướp giật trên xe, chưa ai chịu trách nhiệm.
"Hoạt động Uber, Grab bản chất là taxi công nghệ cao, kết nối giữa hành khách, lái xe và chủ hãng. Sửa Nghị định phải quản lý được Uber, Grab như một hãng taxi. Nếu không quản được theo hướng này thì chưa ban hành", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu tổ soạn thảo phải xử lý được vấn đề trách nhiệm của Uber, Grab trong quản lý lái xe. |
Cùng đó, Bộ trưởng GTVT yêu cầu tổ soạn thảo phải xử lý được vấn đề trách nhiệm của Uber, Grab trong quản lý lái xe. Các đơn vị này phải ký hợp đồng lao động với tài xế, chịu trách nhiệm khi hoạt động xảy ra vấn đề như cướp giật, quên đồ. Uber, Grab hoạt động với hàng chục nghìn phương tiện, mới vài năm, nhưng số lượng đông hơn cả taxi truyền thống. Tài xế Uber, Grab phải có hợp đồng lao động chặt chẽ để khi có vấn đề có thể quy trách nhiệm được ngay.
“Sử dụng công nghệ mới để hoạt động dịch vụ vận tải tôi rất hoan nghênh, nhưng phải đảm bảo đúng pháp luật, đúng trách nhiệm các bên. Ngoài ra, hoạt động Uber, Grab cũng phải công khai minh bạch về giá cước, nộp thuế đầy đủ cho nhà nước. Đặc biệt, phải đảm bảo được an toàn cho người dân, không để người dân cảm thấy bất an khi đi loại hình này. Bất cứ sự việc gì xảy ra đối với người dân phải có cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm”, Bộ trưởng khẳng định.
Người đứng đầu ngành giao thông cho hay, sau khi ban hành Nghi định mới thay thế Nghị định 86 thì kết thúc thí điểm theo Đề án 24 (Đề án thí điểm xe hợp đồng điện tử).
Theo Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 86, Bộ GTVT đề xuất xếp vận tải Uber, Grab như taxi truyền thống. Đặc biệt, các hãng taxi ứng dụng công nghệ phải có văn phòng đại diện tại Việt Nam, đăng ký hoạt động kinh doanh tại Việt Nam…Nếu các hãng không đáp ứng được theo điều kiện kinh doanh vận tải thì không được phép hoạt động.
Ngoài ra, Dự thảo nghị định mới cũng đề xuất các biện pháp quản lý xe hợp đồng hoạt động như xe khách chạy tuyến cố định. Qua đó để dẹp bỏ tình trạng xe dù, bến cóc, xe chạy xuyên tâm./.
Bộ Tài chính đề nghị tăng cường quản lý thuế với Uber, Grab
Hà Nội kiến nghị cấm xe Uber, Grab trên 11 tuyến phố
Hà Nội xử phạt xe Uber, Grab vào phố cấm
Sở GTVT Hà Nội yêu cầu Uber, Grab công khai giá cước
Hà Nội: Cấm 11 tuyến đường chính, nhiều tài xế Uber, Grab bỏ nghề!?
Uber, Grab sắp hết thời “tự tung tự tác”?
Lỗ nghìn tỷ và chiến dịch “giết” taxi truyền thống của Uber, Grab?