Tổng cục Thuế cho biết, sau khi tiến hành thanh tra hoạt động chấp hành nghĩa vụ thuế của 2 thương hiệu taxi công nghệ là Grab và Uber đã truy thu thuế gần 67 tỷ đồng đối với Uber và hơn 2 tỷ đồng đối với Grab.

vov_cuc_thue_qfnk.jpg
Ông Đặng Duy Khanh, Phó Vụ trưởng Thanh tra, Tổng cục Thuế
Ông Đặng Duy Khanh, Phó Vụ trưởng Thanh tra, Tổng cục Thuế cho biết, tổng doanh thu của Uber từ năm 2014 đến 6 tháng đầu năm nay là hơn 2.700 tỷ đồng. Phía Uber đã chủ động kê khai và nộp thuế gần 77 tỷ đồng.

Tuy vậy, qua quá trình thanh tra, cơ quan thuế đã xử lý tăng thu gần 67 tỷ đồng. Số truy thu này là do phía Công ty Uber hiểu sai tinh thần công văn 1882/2016 của Tổng cục Thuế về chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp.

Uber cho rằng văn bản của cơ quan chức năng được ban hành tháng 10/2016 nên đơn vị này chỉ thực hiện kê khai cho các lái xe từ thời điểm này trở đi chứ không phải là từ năm 2014.

Ông Đặng Duy Khanh cho biết: Số truy thu tăng thêm hơn 66 tỷ là theo hướng dẫn tại công văn 1882 của Bộ Tài chính ban hành tháng 10/2016, Uber cũng phải chịu trách nhiệm kê khai phần thuế của các cá nhân lái xe. Bởi, 3 năm qua, Uber chưa kê khai thuế cho lái xe mà chỉ kê khai thuế nhà thầu của mình phải nộp.

Ngày 18/10, Bộ Tài chính đã giao cho Vụ Chính sách thuế chủ trì họp với Uber và đại diện Hiệp hội ASEAN – Mỹ, xác định, công văn 1882 không phải là hướng dẫn thực hiện từ thời điểm ban hành công văn đó mà chỉ là trích dẫn lại các văn bản pháp luật thuế đã có hiệu lực, ông Duy cho hay.

Đối với Công ty Grab Việt Nam, đại diện Tổng cục Thuế cho biết, tổng doanh thu của công ty này từ năm 2014, 2015 và 2016 là 1.755 tỷ đồng. Đây là tổng doanh thu đối với hoạt động vận tải thu của khách hàng thông qua ứng dụng Grab, bao gồm cả của lái xe, các tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải hợp tác với Grab và của Grab.

Trên thực tế, doanh thu của riêng Grab được hưởng thấp hơn con số trên. Do vậy, số thuế mà Grab nộp cho Việt Nam trong 3 năm qua chỉ có hơn 9,5 tỷ đồng. Đáng chú ý, kể từ khi hoạt động kinh doanh tại Việt Nam vào tháng 2/2014 tới nay, Grab đã lỗ lũy kế hơn 938 tỷ đồng. Phía Grab giải thích khoản lỗ này là do chi phí quảng cáo, khuyến mại rất lớn./.