Chiếc máy bay chở khách của hãng Emirates gặp nạn ở Dubai (Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất – UAE), động cơ bị cháy, hầu hết phần nóc máy bay bị lửa thiêu rụi.
Thế nhưng toàn bộ 300 người trên máy bay (gồm 282 hành khách và 18 thành viên phi hành đoàn) đã thoát chết một cách kỳ diệu. Làm thế nào mà có được điều đó?
Câu trả lời nằm ở kỹ thuật và huấn luyện.
Chiếc máy bay Boeing Co. 777-300 số hiệu 521 bay từ Ấn Độ. Vụ tiếp đất khẩn của chiếc phi cơ này na ná vụ rơi máy bay Boeing 777-200 của hãng Asiana ở San Francisco (Mỹ) vào năm 2013. Khi đó chiếc máy bay Asiana xén vào đê chắn sóng, bị xoay hướng rồi bốc cháy gần đường băng. Chỉ có 3 trong tổng số 291 hành khách trong chuyến bay này thiệt mạng (tỷ lệ sống sót là 99%), còn chiếc máy bay bị phá hủy.
Emirates là hãng sử dụng Boeing 777 nhiều nhất. Vụ tai nạn hôm 3/8 là tai nạn tồi tệ nhất trong lịch sử 31 năm của hãng. Mặc dù tất cả hành khách sống sót, một lính cứu hỏa đã thiệt mạng khi tham gia dập lửa.
Trong một tuyên bố vào hôm 3/8, hãng hàng không này cho biết chuyến bay EK521 “đã gặp sự cố khi hạ cánh tại sân bay quốc tế Dubai vào khoảng 12h45 giờ địa phương; tất cả hành khách và phi hành đoàn đã được sơ tán an toàn nhờ phản ứng nhanh của các đội nghiệp vụ của Emirates và sân bay Dubai”.
Sau đó hãng này cho biết tai nạn một phần là do sự thay đổi của gió.
Phi cơ trong vụ việc này bay bằng các động cơ Rolls-Royce Trent 800, xuất phát từ sân bay quốc tế Trivandrum ở Ấn Độ.
Hãng Emirates cho biết, máy bay được chuyển giao cho hãng vào năm 2003 và do một cơ trưởng và cơ phó với “7.000 giờ bay” mỗi người lái.
Kinh nghiệm xử lý an toàn từ vụ máy bay Singapore bốc cháy một cánh
Về phương diện kỹ thuật, có 3 cải tiến sau có thể đã giúp cứu sống những người trên máy bay gặp nạn:
Sơ tán
Máy bay phải được sơ tán trong vòng 90 giây, trước khi lửa và khói ngập tràn máy bay.
Chống cháy
Nhựa và sợi trên khoang máy bay được thiết kế không chỉ để kháng lửa. Chúng còn có tính năng là không tạo ra khói độc một khi đã bốc cháy (trên thực tế nhiều khi khói còn gây chết người hơn cả lửa). Các máy bay được chế tạo sau năm 1990 phải đáp ứng thêm cả tiêu chí là chỉ sản sinh nhiệt ở mức độ nhất định khi các vật liệu trên máy bay bốc cháy, với khói có nồng độ đậm đặc trong giới hạn nhất định.
Ghế máy bay
Tất cả các ghế trên các tàu bay hiện đại như là 777 đều được thiết kế để chịu được các lực mạnh gấp tới 16 lần lực hút của Trái đất. Sự kết nối giữa sàn và ghế cũng được gia cố để ghế không bị rời ra khi có va chạm mạnh.
Hãng Emirates, Boeing và các cơ quan giám sát an toàn hàng không sẽ điều tra nguyên nhân vụ tai nạn – quá trình này có thể sẽ kéo dài hàng tháng trời./.