Máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines (Ảnh: Reuters) |
Các tin nhắn này giúp nhân viên kỹ thuật dưới mặt đất tiến hành các bước cần thiết nhằm rút ngắn thời gian chuẩn bị cho máy bay sau khi hạ cánh.
Các chuyên gia hàng không cho biết, trong vụ máy bay Airbus A330 của hãng hàng không Air France (Pháp) mất tích ở Đại Tây Dương hồi năm 2009, tin nhắn tự động ACARS đã khiến các nhà điều tra tập trung vào nghi vấn máy bay gặp sự cố vì trục trặc ở bộ phận đo tốc độ.
Mặc dù dữ liệu từ hộp đen được tìm thấy 2 năm sau đó cho thấy nguyên nhân chính là do cách xử lý của phi công khiến động cơ bị hỏng, nhưng việc tin nhắn tự động vẫn được truyền đi cho thấy hệ thống điện tử thiết yếu trên máy bay vẫn tiếp tục hoạt động trong 4 phút cuối cùng.
Còn trong trường hợp máy bay bị mất tích của Malaysia Airlines, nhân viên điều tra đã không nhận được tin nhắn ACARS để giúp họ khám phá ra được điều gì đã xảy ra cho chiếc máy bay, nguồn tin của Reuters cho hay.
“Không có bất kỳ tin nhắn ACARS nào được truyền đi kể từ sau khi máy bay biến mất”, nguồn tin giấu tên này nói.
Theo quảng cáo của tập đoàn Boeing, ngoài hệ thống gửi tin nhắn tự động ACARS, các hãng hàng không còn có thể mua để trang bị thêm cho máy bay một hệ thống khác có tên gọi là hệ thống Quản lý tình trạng máy bay, vốn có thể cập nhật sự cố theo thời gian thật và cho phép cả Boeing lẫn hãng hàng không cùng kiểm soát chuyến bay.
Nguồn tin của Reuters cho biết có lẽ Malaysia Airlines đã không lắp đặt hệ thống này cho chiếc máy bay bị mất tích.
Tập đoàn Boeing đã không có bình luận gì về thông tin này, theo Reuters./.