Chiều nay (10/3), trao đổi với báo chí tại Sở chỉ huy tìm kiếm Hà Nội, ông Đoàn Hữu Gia, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Chỉ huy trưởng Sở chỉ huy Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn hàng không Việt Nam cho biết: Những nỗ lực cao nhất của các lực lượng tham gia tìm kiếm trong ngày hôm nay đã không đạt kết quả như mong muốn. 

Sở Chỉ huy thống nhất kế hoạch ngày mai (11/3), việc tìm kiếm tiếp tục được mở rộng về phía Đông Bắc biển Việt Nam, mở rộng thêm 20.000km2. Trong đó, diện tích hướng về phía biển Đông là 15.000km2, khu vực đảo Phú Quốc là 5.000km2.

dsc03596%20copy.jpg
Quan sát tìm kiếm từ trực thăng

Ngày mai, 2 máy bay AN26 xuất phát từ Tân Sơn Nhất ra khu vực biển tìm kiếm cách mũi Cà Mau 15km. 2 máy bay xuất phát từ đảo Phú Quốc là Mi-171 và thủy phi cơ DHC6. Vùng biển Vũng Tàu được nhận điện báo có mảng kim loại cũng sẽ có máy bay đi rà soát lại. Như vậy, xu hướng điều tra đang hướng nhiều về phía biển Đông của Việt Nam.

Ông Đoàn Hữu Gia cho biết, lực lượng cứu hộ sẽ tiếp tục tăng cường lực lượng không quân, hải quân nhiều hơn nữa và mở rộng phạm vi tìm kiếm. Việc tìm kiếm sẽ được thực hiện đến cùng cho đến khi mọi vấn đề được làm sáng tỏ. Vị trí dự kiến các hướng cất cánh là từ Vũng Tàu, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Cà Mau và Năm Căn, độ cao bay ở tầm thấp và tầm trung bình. Cho nên Sở chỉ huy tiếp tục yêu cầu Trung tâm điều hành bay đường dài TPHCM đảm bảo điều hành bay và tìm kiếm trên biển một các an toàn nhất.

Ông Đoàn Hữu Gia cũng cho biết thêm, hiện nay Việt Nam đã cấp phép cho máy bay và tàu của 4 nước vào lãnh hải Việt Nam tham gia tìm kiếm gồm: Malaysia, Singapore, Mỹ và Trung Quốc. Tổng cộng các nước là 34 tàu bay, 40 tàu thủy các loại, không kể tàu của ngư dân tham gia cứu hộ.

Như vậy, sau gần 3 ngày các lực lượng tìm kiếm cứu hộ vẫn chưa đạt kết quả, dấu hiệu của chiếc máy bay mất tích vẫn còn là bí ẩn. Hy vọng cuộc tìm kiếm ngày mai trên quy mô rộng sẽ có nhiều tín hiệu sáng sủa hơn./.