APdẫn lời Ủy ban An toàn Giao thông Australia (ATSB), ngày 13/5 cho biết, họ phát hiện ra xác của con tàu này khi sử dụng các thiết bị dò tìm bằng sóng âm để rà soát khu vực Ấn Độ Dương ở độ sâu gần 4km để tìm kiếm máy bay MH370 của hãng Malaysia Airlines và phát hiện ra một vài mảnh vỡ.

manh_vo_daii.jpgHình ảnh mảnh vỡ của chiếc tàu cổ ở độ sâu khoảng 4km dưới đáy Ấn Độ Dương (Ảnh AP)

Mặc dù nghi ngờ rằng các mảnh vỡ này không phải là từ chiếc Boeing 777 nói trên, nhóm tìm kiếm vẫn quyết định sẽ điều tra kỹ hơn và đưa một tàu ngầm không người lái xuống đó và họ đã tìm ra một số lượng lớn các mảnh vỡ nhỏ và một vài mảnh vỡ lớn, trong đó mảnh lớn nhất có chiều dài 6m.

Dù có bằng chứng cho thấy mảnh vỡ này không phải là của một chiếc máy bay, nhóm tìm kiếm đã quyết định đưa một chiếc camera xuống đó để tìm hiểu kỹ hơn.

Các hình ảnh từ camera cho thấy, những mảnh vỡ này là của một chiếc tàu bị đắm từ lâu. Các nhà khảo cổ học hiện đang xem xét kỹ hình ảnh của chiếc mỏ neo để xem họ có thể tìm ra được danh tính của con tàu này hay không.

Ông Michael McCarthy, một chuyên gia khảo cổ học tại Bảo tàng Hải dương Tây Australia, cho biết, các mảnh vỡ cho thấy con tàu này có thể là tàu chở hàng được đóng từ giữa thế kỷ 19 và là một trong hàng trăm tàu bị đắm tại Ấn Độ Dương”.

“Chúng tôi có rất nhiều thông tin về các tàu bị đắm tại Ấn Độ Dương và sẽ rất khó để nói chính xác đây là con tàu nào trừ khi bạn có thông tin về toàn bộ số tàu bị đắm”, ông McCarthy nói.

“Đây là một tàu chở hàng khá phổ biến ở thế kỷ 19 và bởi con tàu này không có hàng hóa bên trông nên rất khó có khả năng có ai trả tiền để đưa nó lên bờ”, ông McCarthy nói thêm. 

“Dù đây là một phát hiện khá lý thú nhưng đây không phải là điều mà chúng tôi đang tìm kiếm”, ông Peter Foley, người phụ trách chiến dịch tìm kiếm MH370 của ATSB nói, “Chúng tôi sẽ không dừng việc tìm kiếm MH370”./.