Trước mắt, Phó Thủ tướng giao UBND thành phố Đà Nẵng đảm nhận toàn bộ việc đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu; chịu trách nhiệm quản lý và thực hiện đầu tư các hạng mục công trình xây dựng của Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu, dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước.
Kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nêu rõ: Theo điều chỉnh Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Cảng biển Đà Nẵng là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (loại I), có khả năng đảm nhận vai trò cửa ngõ quốc tế ở khu vực miền Trung. Cảng biển Đà Nẵng gồm một số khu bến chính là Tiên Sa và Liên Chiểu.
Trong tương lại khi Dự án cảng Liên Chiểu hoàn thành, cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) sẽ chuyển dần sang cảng du lịch. |
Theo báo cáo của UBND thành phố Đà Nẵng, việc giải toả giao thông khu vực Tiên Sa ngày càng khó khăn do nhu cầu giao thông tại khu vực ngày càng tăng cao. Việc đầu tư phát triển, mở rộng kết cấu hạ tầng giao thông đòi hỏi nguồn vốn đầu tư rất lớn nên rất khó thực hiện và khó đạt được hiệu quả đầu tư trong giai đoạn này.
Do vậy, cần sớm nâng cấp Khu bến cảng Liên Chiểu để đáp ứng yêu cầu vận tải hàng hóa bằng đường biển và phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền Trung và của thành phố Đà Nẵng.
Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu để dần thay thế cho cảng Tiên Sa là cần thiết và cấp bách.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao UBND thành phố Đà Nẵng đảm nhận toàn bộ việc đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu; chịu trách nhiệm quản lý và thực hiện đầu tư các hạng mục công trình xây dựng của Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu. Dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật.
Việc giao chính thức cơ quan chủ quản của Dự án sẽ được Thủ tướng Chính phủ quyết định khi phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, trên cơ sở đề xuất của Bộ Giao thông - Vận tải. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao một số bộ liên quan thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án theo qui định của pháp luật, trong đó cần so sánh các phương án tổ chức giao thông đến bến cảng Tiên Sa và bến cảng Liên Chiểu để chọn phương án tối ưu./.
Đà Nẵng: Kịp thời xử lý sự cố tràn dầu ở cảng Liên Chiểu
Phó Thủ tướng chỉ đạo xem xét bố trí vốn khởi công cảng Liên Chiểu