Tại cuộc họp báo thường kỳ của Chính phủ chiều tối 1/8, trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan quy trình đào tạo, tuyển dụng phi công tại Vietnam Airlines, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông chia sẻ, hiện Bộ chưa nhận được báo cáo của Vietnam Airlines. “Chúng tôi đang đôn đốc báo cáo cụ thể”, Thứ trưởng Bộ GTVT thông tin.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, trước đó có ý kiến Đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội về những vấn đề liên quan quy trình đào tạo, tuyển dụng phi công tại Vietnam Airlines, ngay sau đó, Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Hàng không báo cáo về quy trình quy định chức năng các đơn vị liên quan trong tổ chức đào tạo tuyển dụng, kiểm soát chất lượng đội ngũ phi công.
Ảnh minh họa: KT |
Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, trong việc lựa chọn người điều khiển máy bay, cơ quan quản lý nhà nước là Cục Hàng không sẽ xem xét đầu ra các ứng viên, hồ sơ bằng cấp. Các phi công chủ yếu học nước ngoài, được đào tạo tại các nước phát triển như Hoa Kỳ, New Zealand, châu Âu.
Dù đầu vào thế nào thì đầu ra trong việc huấn luyện phi công yêu cầu 2 điều kiện chính, đó là: Danh sách các đơn vị đào tạo phải nằm trong danh mục của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) tuân thủ quy định của Việt Nam; Cá nhân người lái máy bay phải được Cục Hàng không của nước đào tạo tổ chức đánh giá cấp bằng lái cơ bản.
Ngoài ra, để tiếp tục được phép lái loại máy nào thì phải học thêm lái loại đó, ví dụ máy bay A320, hay Boeing…
Các phi công phải được đào tạo bay cơ bản rồi phải đào tạo bảo đảm tiêu chuẩn ICAO trong điều khiển máy bay đáp ứng tiêu chuẩn an toàn hàng không.
Việc tuyển chọn phi công, Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Hàng không, Vietnam Airlines làm rõ, cần có thời gian. Việc tuyển chọn hay xem xét có tiêu cực thế nào cần xem xét thận trọng vì đây là quá trình chặt chẽ từ đào tạo, các trường nằm trong danh mục, chấp nhận chứng chỉ được sử dụng… sau đó, các hãng tuyển dụng phải chịu trách nhiệm chất lượng phi công. Nếu có tiêu cực, phải xem xét cẩn thận để cung cấp cho cơ quan báo chí sau.
Trước đó, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể.
Văn bản cho biết từ năm 2013, Vietnam Airlines thực hiện chính sách xã hội hoá đào tạo phi công. Chính sách này dẫn đến nhiều bất cập vì việc tuyển chọn chỉ mang tính hình thức, gần như bất kỳ đối tượng nào đủ tiền đóng học (của 1 danh sách các trường do Vietnam Airlines chọn, Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn) là có thể đi học.
Đa số các trường dạy bay là các trường nhỏ lẻ, ít tên tuổi tại Mỹ, với chi phí học thấp nên chất lượng giảng dạy cũng thấp theo. Có một số trường học viên phi công rất kém, chỉ cần đóng tiền là có thể thi qua môn học, thậm chí đóng tiền để được ghi là đã đủ giờ bay.
Sau khi học các trường này về, học viên được phỏng vấn, kiểm tra kiến thức để chuyển loại máy bay Airbus A321 - bay Simulator. Đây là loại máy bay rất khó để theo học vì đòi hỏi thời gian cũng như trình độ khá trở lên.
Ông Nguyễn Sỹ Cương cho biết, hiện đang có tồn tại trong quá trình huấn luyện, kiểm tra, phỏng vấn, chuyển loại phi công. Thậm chí, hiện tượng ra giá 20.000 - 25.000 USD cho 1 lần phỏng vấn ngày càng trắng trợn.
Đa số các phi công thuộc diện phỏng vấn này sẽ nhận được điện thoại trực tiếp, đề cập tới việc nộp tiền. Sự việc trên không thể do 1 cá nhân mà phải có tổ chức. Vietnam Airlines lên danh sách học viên dự phỏng vấn, đoàn bay 919 thực hiện phỏng vấn.
Một số vấn đề khác cũng được ông Cương nêu trong bản chất vấn, trong đó có vấn đề liên quan đến thời hạn khi nghỉ việc và việc bồi hoàn chi phí đào tạo đối với phi công…/.
“Lùm xùm” tuyển phi công Vietnam Airlines, Cục Hàng không lên tiếng
Tuyển phi công "có vấn đề”, Bộ GTVT yêu cầu Vietnam Airlines báo cáo
Máy bay Vietnam Airlines liên tục hạ cánh lệch đường băng
Máy bay Vietnam Airlines hạ cánh lệch vị trí tại sân bay Nội Bài