Theo thông tin từ cơ quan chức năng, chuyến bay từ Huế đi Hà Nội, khởi hành lúc 19 giờ 50 phút ngày 28/7 đã hạ cánh lệch vị trí quy định trong điều kiện thời tiết xấu, mưa lớn tại sân bay Nội Bài. Rất may, bánh máy bay vẫn nằm trên đường băng. Bụng và càng máy bay có nhiều vết cày xước mạnh và hư hỏng nhẹ.

vna1_ddig.jpg
Hình ảnh tàu bay Vietnam AirlinesAirlines hạ cánh lệch tâm đường băng tại sân bay Nội Bài tối muộn hôm 28/7.

Vietnam Airlines khẳng định chuyến bay hạ cánh an toàn. Máy bay tiếp tục lăn vào sân đỗ và toàn bộ hành khách được đưa vào nhà ga theo đúng quy trình phục vụ. Được biết, chuyến bay được khai thác bằng tàu bay Airbus A321, khởi hành lúc 19h50, hạ cánh tại Nội Bài lúc 21h.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, hãng mong muốn nhận được sự thông cảm của hành khách trong trường hợp chuyến bay bị ảnh hưởng do tình hình thời tiết xấu không mong muốn.

Đây là lần thứ 2 trong gần 2 tuần gần đây máy bay của Vietnam Airlines gặp sự cố “hạ cánh không đúng vị trí”, “hạ cánh lệnh đường băng”.

Trước đó, vào tối 16/7, môt tàu bay khác của Vietnam Airlines gặp trục trặc tại sân bay Vinh, nguyên nhân do phi công đã đáp trượt đường băng, khiến bánh càng trước bị nổ lốp bên phải, rách cửa gió động cơ, hệ thống đèn cất hạ cánh ở đường băng bị đổ vỡ.

Theo thông tin Vietnam Airlines gửi các cơ quan báo chí vào tối muộn 16/7, chuyến bay VN1266 khai thác bằng tàu Airbus - A321 từ TP.HCM đi Vinh đã gặp trục trặc kỹ thuật và đỗ trên đường băng sau khi hạ cánh tại sân bay Vinh lúc 20h52 trong thời tiết mưa to.

Vụ việc đã khiến sân bay Vinh phải đóng cửa gần 12 tiếng, từ 21h tối 16/7 đến 8h sáng 17/7.

Theo đánh giá, sự cố máy bay Vietnam Airlines gặp trục trặc kỹ thuật, nổ lốp càng trước được xếp vào sự cố hàng mức độ C, là nghiêm trọng cần phải điều tra./.

Giải mã hộp đen tàu bay hạ cánh lệch đường băng

Liên quan đến vụ việc tàu bay Vietnam Airlines hạ cánh lệch đường băng tại Nội Bài tối muộn ngày 28/7, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết cơ quan này đã ngay lập tức lập tổ điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Cục hàng không Việt Nam cho biết đã lập tổ điều tra nguyên nhân tàu bay Vietnam Airlines hạ cánh lệch đường băng.

“Tổ điều tra của Cục Hàng không Việt Nam đã lên sân bay Nội Bài, ghi nhận thực tế. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có kết luận ban đầu do cần phải giải mã hộp đen của tàu bay”, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng thành lập tổ điều tra để làm rõ sự cố máy bay Airbus 321 số hiệu VN1266 của Vietnam Airlines bị nổ lốp khi hạ cánh xuống sân bay Vinh vào tối 16/7.

Theo đó, tổ công tác sẽ làm việc với phi hành đoàn của chuyến bay VN1266 và thu giữ tất cả các thông tin liên quan, nghe ghi âm buồng lái, đọc dữ liệu hộp đen. Nguyên nhân sự cố sẽ được đánh giá chi tiết các yếu tố chủ quan, khách quan, yếu tố con người hoặc những tác động bất khả kháng.