Theo đó, UBND thành phố xác định thời gian hoàn thành thi công là cuối quý IV năm 2023. Thời gian kết thúc dự án là từ năm 2024 – 2028, trong đó thời gian bảo hành công trình là từ 2024 đến hết năm 2025, thời gian hỗ trợ vận hành và bảo dưỡng là từ 2024 đến hết năm 2028.
Như vậy, so với quyết định điều chỉnh 4856 năm 2019, thời gian hoàn thành metro số 1 kéo dài thêm hai năm. Việc điều chỉnh này nhằm “đảm bảo đủ thời gian thực hiện các phân đoạn chính của dự án, tránh việc phải tiến hành điều chỉnh nhiều lần”.
Theo lý giải của UBND TP.HCM, việc chậm hoàn thành công tác thi công và đưa dự án vào vận hành là do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp; việc ký phụ lục hợp đồng số 19 kéo dài; công tác nghiệm thu, thử nghiệm theo các tiêu chuẩn nước ngoài chưa có tiêu chuẩn tương đương ở Việt Nam.
Ngoài ra, do dự án liên quan đến nhiều lĩnh vực, triển khai lần đầu tiên tại Việt Nam, thực hiện theo các quy định hợp đồng nước ngoài và trải qua nhiều giai đoạn điều chỉnh các quy định theo pháp luật Việt Nam nên cần phải rà soát thận trọng các bước thực hiện.
UBND TP.HCM đề nghị Bộ Kế hoạch - Đầu tư xem xét trình Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chấp thuận chủ trương cho phép UBND thành phố tiến hành thủ tục và phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án metro 1.
Các nội dung liên quan đến chủ trương đầu tư dự án không thay đổi so với quyết định phê duyệt điều chỉnh năm 2019. Trên cơ sở ý kiến chấp thuận của Thủ tướng, UBND thành phố sẽ chỉ đạo chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh thời gian thực hiện dự án.
Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, được khởi công từ năm 2012, dài 19,7 km. Tổng khối lượng toàn dự án metro số 1 đến nay ước đạt 89,2%./.