Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM, đội ngũ shipper chuyên nghiệp có lợi thế rất lớn trong hoạt động vận chuyển, có năng lực trong điều phối tiếp nhận thông tin và giao nhận hàng hoá. Các tài xế giao hàng này cũng đã được tiêm vaccine, có app (phần mềm) theo dõi lộ trình nên sẽ đơn giản và thuận lợi.
Đặc biệt, theo Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM Nguyễn Nguyên Phương, đội ngũ này có nghiệp vụ trong công tác giao nhận, đảm bảo an toàn phòng chống dịch… nên cần phải tận dụng để giảm tải cho lực lượng hiện hữu. Ông Nguyễn Nguyên Phương nói: "Họ rất thông thạo đường sá và ngõ ngách, nếu chúng ta tận dụng được đội ngũ shipper trong việc vận chuyển hàng hoá thì sẽ giảm tải rất nhiều cho các cơ quan hiện đang phải thực hiện nhiệm vụ này".
Được biết, trong ngày 28/8, Sở Công thương TP.HCM có văn bản gửi Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình đề xuất giải pháp để shipper tham gia vận chuyển hàng hóa trong thời gian TP.HCM siết chặt giãn cách xã hội. Theo tính toán của Sở Công thương, trong điều kiện giãn cách, mỗi shipper có thể giao nhận 20 - 25 đơn hàng/ngày. Nếu huy động được 25.000 shipper, có khả năng phục vụ nhu cầu khoảng 500.000 - 650.000 hộ gia đình.
Về giải pháp an toàn đối với shipper tham gia, TP.HCM chỉ cho phép những người đã được tiêm ít nhất một liều vaccine phòng COVID-19 từ ngày 13/8 trở về trước mới được hoạt động. Doanh nghiệp cung cấp ứng dụng giao hàng chịu trách nhiệm lập danh sách shipper đủ điều kiện gửi về Sở Công thương để đưa vào dữ liệu "tra cứu shipper", phục vụ cơ quan chức năng tra cứu trực tuyến khi cần thiết. Đồng thời phải tổ chức xét nghiệm nhanh cho shipper, định kỳ 3 ngày/lần.
Sở Công thương cũng đề xuất UBND TP.HCM cho phép shipper được hoạt động liên quận, huyện, Thành phố Thủ Đức, với giải pháp kiểm tra shipper là tra cứu trực tuyến thông tin shipper và giấy xét nghiệm nhanh COVID-19.
Trước đó, từ ngày 23/8, TP.HCM tạm ngưng hoạt động shipper tại Thành phố Thủ Đức và các quận, huyện: 8, 12, Gò Vấp, Bình Tân, Bình Thạnh, Bình Chánh, Hóc Môn. Đối với các quận, huyện còn lại thì shipper chỉ hoạt động trong quận, không chạy liên quận và có dấu hiệu nhận diện riêng theo quy định./.