Như VOV đã phản ánh, thời gian qua, lượng khách Trung Quốc đến du lịch tỉnh Khánh Hòa tăng đột biến. Theo đó, cũng đã xuất hiện nhiều bất cập trong công tác quản lý, ảnh hưởng môi trường du lịch tại thành phố Nha Trang như: người Trung Quốc vào Việt Nam với mục đích du lịch nhưng kinh doanh trái phép; núp bóng tư cách pháp nhân của doanh nghiệp Việt Nam để kinh doanh du lịch; sử dụng thương hiệu Việt Nam để kinh doanh các hàng hóa, dịch vụ kém chất lượng trên lãnh thổ Việt Nam...

du_khach_jgni_lgqg.jpg
Lực lượng chức năng kiểm tra một điểm kinh doanh bán hàng cho khách Trung Quốc tại TP Nha Trang (Ảnh: Người Lao động)

Trước tình trạng này, Tổng cục Du lịch sẽ thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra hoạt động kinh doanh lữ hành đón khách du lịch Trung Quốc tại tỉnh Khánh Hòa.

Trước mắt, Tổng cục Du lịch đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo Sở Du lịch và các ban, ngành liên quan tăng cường các biện pháp quản lý, chấn chỉnh hoạt động kinh doanh đón khách du lịch Trung Quốc, chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ.

Địa phương cần tăng cường công tác phối hợp trong thanh tra, kiểm tra các cơ ở kinh doanh du lịch có yếu tố nước ngoài nghi núp bóng người Việt Nam để hoạt động du lịch trái phép, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm; kiểm tra việc tuân thủ quy định pháp luật, chất lượng sản phẩm của các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, vận chuyển, lưu trú, ăn uống, mua sắm, các dịch vụ du lịch khác.

Đồng thời, cần phát huy vai trò của Hiệp hội Du lịch tỉnh Khánh Hòa trong việc phối hợp tăng cường quản lý, hướng dẫn doanh nghiệp du lịch kinh doanh đúng quy định của pháp luật.

Ông Trần Sơn Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Không khéo, sản phẩm du lịch trên địa bàn, khách sạn, tàu thuyền, ô tô của mình nhưng cuối cùng làm thuê cho người nước ngoài - cái này không được. Hiệp hội phải đề cao vai trò của các doanh nghiệp, khai thác tốt các sản phẩm của mình, giải quyết tốt công ăn việc làm của người lao động; không được giảm giá để giành khách, làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm cũng như hình ảnh thương hiệu của du lịch của Nha Trang”./.