SCMP ngày 4/5 đăng tải video khoảng 100 du khách Trung Quốc tỏ ra giận dữ tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa. Lý do được các hành khách đưa ra là họ bị một số nhân viên sân bay Việt Nam đòi tiền tip.

“Nhân viên sân bay yêu cầu người đàn ông trả tiền tip. Tuy nhiên vị khách phản ứng lại và nói không có tiền. Sau đó nhân viên đã yêu cầu người đàn ông phải đi ra khỏi hàng bằng tiếng Trung Quốc, rồi đập mạnh vào bàn và chửi bằng tiếng Việt. Chính điều này đã khiến du khách Trung Quốc trở nên giận dữ”, SCMP dẫn lời một nhân chứng.

201715-1.jpg
Du khách Trung Quốc cáo buộc bị tấn công và đòi tiền tip. Ảnh: SCMP.

Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP HCM khẳng định họ đã nhận được báo cáo từ phía công dân Trung Quốc liên quan đến vụ việc với nhân viên sân bay vào tối 2/5. Lãnh sự quán cho biết họ sẽ tiến hành làm việc khẩn cấp với chính quyền địa phương để “bảo vệ quyền lợi hợp pháp" cho công dân nước này, đồng thời thu thập các chứng cứ có liên quan. Hiện các khách Trung Quốc đã trở về nhà an toàn.

Trao đổi VnExpress, chiều 5/4, ông Nguyễn Quốc Trâm, Giám đốc Sở Ngoại vụ Khánh Hòa cho biết, đơn vị vừa có cuộc họp với các sở, ngành liên quan xác minh về vụ việc. Theo đó, tối 2/5, trong số 6 chuyến bay quốc tế tại sân bay Cam Ranh, có một chuyến bay mang số hiệu VN 462 cất cánh đi Hong Kong, lúc 17h55. Chuyến bay này sau đó đã không cất cánh đúng dự kiến, do kẹt không lưu tại Hong Kong, buộc đơn vị phải thông báo cho hành khách. Đến 19h40, chuyến bay vẫn tiếp tục bị trì hoãn vì lý do tương tự nên đại diện hàng không Việt Nam tại sân bay Cam Ranh đã đưa toàn bộ hành khách vào nhà chờ. Một số hành khách lúc này tỏ ra bức xúc, vì trễ tới 4 giờ so với lịch trình.

Ông Trâm nhìn nhận, nhà ga quốc tế sân bay Cam Ranh có sức chứa 600 khách, nhưng tối 2/5 lượng khách gần 1.000 dẫn đến tình trạng quá tải. Khách xếp hàng dài, chờ rất lâu khi làm thủ tục thủ xuất cảnh khiến nhiều người tỏ ra bức xúc.

“Một du khách đã có thái độ không hợp tác lúc làm thủ tục tại cửa khẩu, khiến khu vực này lộn xộn, nhân viên an ninh dừng mọi hoạt động và mất 6 phút để tiếp tục”, Giám đốc Sở Ngoại vụ nói.

Cùng thời điểm, sân bay phát hiện qua máy soi một du khách có vật dụng không được mang lên máy bay nên các nhân viên yêu cầu bỏ ra ngoài. “Vị khách này cho rằng bị làm làm khó đã phản ứng, có động thái la hét, kích động gây hiệu ứng đám đông, khiến lực lượng an ninh phải vào cuộc, tới khi chuyến bay VN462 cất cánh trật tự mới được vãn hồi”, ông Trâm cho hay.

Về việc những trang mạng tiếng Trung Quốc thông tin, du khách nước này bị nhân viên sân bay Cam Ranh làm phiền, thậm chí bị đánh lẫn vòi tiền, ông Trâm cho biết vẫn đang xác minh để làm rõ.

"Đơn vị chưa nhận thông báo nào từ nước sở tại, chỉ chủ động làm việc với các sở, ngành liên quan khi hay thông tin phản ánh trên mạng. Bước đầu, Sở Ngoại vụ lập hồ sơ, báo cáo UBND tỉnh, UBND tỉnh, Cục Lãnh sự - Bộ ngoại giao, Sở Ngoại vụ TP HCM làm việc với các cơ quan chức năng Trung Quốc sớm làm rõ vụ việc", ông Trâm khẳng định./.