Sáng nay (31/12), Sở GTVT Hà Nội và Tổng công ty Vận tải Hà Nội đã chính thức đưa vào vận hành tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên trên địa bàn Thủ đô.

Tới dự lễ khai trương tuyến buýt BRT có Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cùng nhiều đại biểu.

vov_bus_nhanh_pzhr.jpg
Lãnh đạo TP Hà Nội cắt băng khai trương tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên (Ảnh: Hoài Lam)

Tuyến buýt BRT Kim Mã – Bến xe Yên Nghĩa có số hiệu 01, không chỉ là tuyến đầu tiên của Hà Nội mà còn của cả nước; đánh dấu cho sự xuất hiện loại hình vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn, góp phần cải thiện đáng kể năng lực cho mạng lưới vận tải hành khách công cộng tại các đô thị nói chung và Thủ đô nói riêng.

Ngay sau lễ khai trương, những chuyến xe buýt nhanh đầu tiên chính thức lăn bánh trên lộ trình có tổng chiều dài 14,77km, qua 21 nhà chờ trên tuyến. Lộ trình tuyến buýt nhanh số 1 bắt đầu từ bến xe Kim Mã - Giảng Võ - Láng Hạ - Lê Văn Lương - Lê Văn Lương kéo dài - Lê Trọng Tấn (Hà Đông) - Trần Phú - Ba La - Bến xe Yên Nghĩa.

Theo kế hoạch, tuyến buýt nhanh số 1 sẽ phục vụ hành khách 17 tiếng mỗi ngày, từ 5 giờ đến 22 giờ, tần suất phục vụ ngày thường 5-10-15 phút/lượt với tổng 358 lượt xe, riêng ngày Chủ nhật là 264 lượt. Dự án xe buýt nhanh BRT có tổng mức đầu tư 53,6 triệu USD, số tiền đầu tư tới thời điểm này là 41,6 triệu USD.

Giá vé 7.000 đồng/lượt; miễn phí cho hành khách đến hết ngày 31/1/2017.

Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội và Phó Chủ tịch UBATGTQG Khuất Việt Hùng đi xe buýt nhanh ngay sau khi cắt băng khai trương

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết: Dự án tuyến buýt nhanh đánh dấu bước phát triển của vận tải hành khách công cộng, tuy nhiên, đây là lần đầu tiên triển khai tại Hà Nội nên gặp rất nhiều khó khăn.

Để đảm bảo đưa tuyến buýt nhanh vào hoạt động, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông bố trí lực lượng hướng dẫn điều hành tại các nút giao và trên dọc tuyến hành lang hoạt động của xe buýt BRT, đảm bảo an toàn giao thông, không để xảy ra ùn tắc giao thông.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cần kịp thời điều chỉnh những bất cập về hạ tầng trên tuyến phù hợp với thực tế trong quá trình khai thác vận hành tuyến BRT. Đối với Công an thành phố Hà Nội chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông và các lực lượng khác hướng dẫn điều hành giao thông dọc tuyến BRT đảm bảo an toàn giao thông đi lại thuận lợi cho nhân dân”./.