Đầu tháng 9 sẽ chạy thử tàu

Liên quan đến thông tin đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông lùi khai thác tới tận năm 2021 và “một lần nữa vỡ tiến độ”, ngày 2/4, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, trong văn bản báo cáo Thủ tướng không có sự điều chỉnh thời gian vận hành dự án.

cl6_vxnt.jpg
Theo Ban QLDA đường sắt (Bộ GTVT) chop biết, đến nay dự án đã hoàn thành khoảng 95% khối lượng xây lắp. 

“Năm 2021 là thời gian kết thúc bảo hành của toàn dự án mà phía Trung Quốc thực hiện chứ không phải lùi thời gian vận hành đến năm 2021 như một số thông tin trước đó”, Thứ trưởng Đông nói.

Theo Thứ trưởng Đông: “Tháng 9/2018 bắt đầu vận hành chạy thử về kỹ thuật bao gồm căn chỉnh tổng hợp, vận hành thử không tải, vận hành chở khách mô phỏng. Thời gian chạy thử từ 3-6 tháng, tuỳ thuộc vào kết quả chạy thử để tiến hành khai thác thương mại. Năm 2021 là mốc thời gian kết thúc hoàn toàn dự án này”.

Ông Đông cho biết thêm, mới đây, Bộ GTVT có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tổng thể tình hình triển khai dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, trong đó Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng xem xét chấp thuận điều chỉnh giai đoạn kết thúc xây dựng đưa công trình của Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác sử dụng trong năm 2021. Điều này khiến có “đồn đoán” rằng, dự án tiếp tục bị chậm, điều chỉnh lùi tiến độ đến năm 2021.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông (giữa) khẳng định, dự án được vận hành thử từ tháng 9/2018, thời gian chạy thử 3-6 tháng, sau đó căn cứ kết quả thử nghiệm để khai thác thương mại. Ảnh HX.

“Công tác xây dựng nhà ga, đường ray, hoàn thiện trang trí kiến trúc khu Depot, công tác lắp đặt thiết bị và đóng điện toàn tuyến sẽ thực hiện trong tháng 8. Dự án sẽ hoàn thành toàn tuyến vào tháng 8/2018. Tháng 9/2018 bắt đầu vận hành chạy thử về kỹ thuật bao gồm căn chỉnh tổng hợp, vận hành thử không tải, vận hành chở khách mô phỏng. Thời gian chạy thử từ 3-6 tháng, tuỳ thuộc vào kết quả chạy thử để tiến hành khai thác thương mại. Năm 2021 là mốc thời gian kết thúc hoàn toàn dự án này”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông thông tin.

Cũng theo Thứ trưởng, Bộ GTVT chuẩn bị họp với UBND TP. Hà Nội để trao đổi về việc nghiệm thu từng phần, khai thác từng phần và tiến tới bàn giao dần dự án cho Hà Nội.

Còn lại 5% khối lượng công việc

Ông Vũ Hồng Phương – Phó Giám đốc Ban QLDA đường sắt (Bộ GTVT) khẳng định, dự án vẫn “chốt” tiến độ chạy thử vào đầu tháng 9 tới đây và hoàn thành xây dựng công trình trong quý 4/2018.

Theo Ban QLDA đường sắt, đến nay dự án đã hoàn thành khoảng 95% khối lượng xây lắp (chưa bao gồm phần thiết bị) gồm toàn bộ các trụ và dầm cầu trên cao; kết cấu và kiến trúc của 12 nhà ga; tổng mặt bằng và kết cấu chính của 15/16 đơn thể kiến trúc trong khu Depot; đường ray tuyến chính, tuyến nhánh và trong khu Depot kết nối đến các phân khu chỉnh bị, sửa chữa, lập tàu; tường chống ồn và chống thấm mặt cầu.

Dùng tàu công trình để căn chỉnh đường ray tại Depot.

Hiện nay, Tổng thầu đã nhập khẩu thiết bị khoảng 60% khối lượng và lắp đặt khoảng hơn 40% khối lượng (một số chuyên ngành như thông tin, tín hiệu, cung cấp điện, ray tiếp xúc, chiếu sáng...). Tổng thầu vẫn đang triển khai nhập khẩu các thiết bị còn lại và tiến hành lắp đặt đồng thời ngoài hiện trường. Tuy nhiên các công tác này vẫn đang bị chậm so với yêu cầu tiến độ.

Về đoàn tàu, đến nay đã hoàn thành công tác sản xuất, chế tạo cho cả 13 đoàn tàu bên Trung Quốc và vận chuyển về công trường. Hiện, công tác đăng kiểm thiết bị đoàn tàu vẫn chưa thực hiện được do chưa lắp xong thiết bị chuyên ngành để đóng điện và kiểm soát khống chế điều khiển (như chuyên ngành điện, thông tin, tín hiệu...).

Chỉ ra nguyên nhân chậm tiến độ, theo đại diện Ban QLDA, trong năm 2017, tiến độ dự án bị chậm một thời gian do chậm được cấp nguồn vốn bổ sung 250,6 triệu USD. Đến ngày 28/12/2017 vừa qua, các vướng mắc về thủ tục đã được tháo gỡ xong, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (Eximbank Trung Quốc) chính thức thực hiện thủ tục giải ngân nguồn vốn bổ sung trên.

Tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông sẽ vận hành thử vào 9/2018, thời gian chạy thử 3-6 tháng, sau đó căn cứ kết quả thử nghiệm để khai thác thương mại.

 “Chưa kể, năng lực quản lý điều hành của Tổng thầu EPC còn hạn chế (có thể do cách thức triển khai và cơ chế thực hiện ở mỗi nước khác nhaụ), mặt khác do đặc thù của dự án vừa thiết kế, vừa thi công nên việc thi công đôi khi không liên tục do phải chờ hồ sơ thiết kế, gây mất thời gian,” đại diện Ban QLDA đường sắt cho hay.

Bên cạnh đó, Tổng thầu chia nhỏ nhiều hạng mục công việc để giao cho nhiều nhà thầu phụ dẫn đến việc thi công bị chồng chéo, khó kiểm soát cả về tiến độ lẫn chất lượng.

 “Việc thanh toán của Tổng thầu cho các nhà thầu phụ cũng rất chậm trễ dẫn đến các nhà thầu phụ thiếu vốn thi công. Thầu phụ thiếu niềm tin vào Tổng thầu do không giải quyết một cách thấu đáo, hợp lý các vướng mắc trong quá trình thực hiện Hợp đồng thầu phụ, làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thi công của dự án,” vị đại diện cho hay.

Mới đây, Bộ GTVT đã có đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành có liên quan xem xét, có ý kiến với nhà tài trợ để hỗ trợ Bộ GTVT trong việc đôn đốc Tổng thầu EPC đẩy nhanh tiến độ thực hiện đáp ứng tiến độ điều chỉnh của dự án./.