Sáng 30/3, trên một số tờ báo xuất hiện một số thông tin cho rằng, tiến độ dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh- Hà Đông (Hà Nội) lại một lần nữa vỡ kế hoạch, phải lùi lại đến năm 2021.

Thông tin này khiến nhiều người thất vọng bởi dự án đã lùi tiến độ và đội vốn nhiều lần.

cl5_zarc.jpg
Hiện nay dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thiện được hơn 95% khối lượng công việc; 80% thiết bị đã được nhập về để lắp đặt, hoàn thiện các nhà ga.

Chiều 30/3, trao đổi với phóng viên, ông Vũ Hồng Phương, Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án đường sắt (Bộ GTVT) khẳng định: Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ vận hành và khai thác thương mại vào quý IV năm nay theo dự kiến.

“Tôi không biết thông tin “vỡ tiến độ” đến 2021 xuất phát từ đâu. Nhưng đó là thông tin sai lệch”, ông Phương khẳng định.

Theo ông Vũ Hồng Phương, hiện nay dự án đã hoàn thiện được hơn 95% khối lượng công việc; 80% thiết bị đã được nhập về để lắp đặt, hoàn thiện các nhà ga.

Ngoài ra, công tác đào tạo nhân sự cũng đã cơ bản hoàn thành, đảm bảo vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông ngay khi tuyến đường sắt này đi vào hoạt động.

Lãnh đạo Ban QLDA Đường sắt Cát Linh - Hà Đông khẳng định dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm nay. 

Trước đó, dự án bị chậm trong một thời gian do chậm được cấp nguồn vốn bổ sung hơn 250 triệu USD từ Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (China EximBank). Tuy nhiên, đến tháng 12/2017, các thủ tục đã được tháo gỡ xong, vốn đã được giải ngân cho các nhà thầu tiếp tục triển khai và thực hiện đúng tiến độ đề ra.

Ngày 6/3 vừa qua, ông Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường của Quốc hội dẫn đầu đoàn kiểm tra tình hình triển khai Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Tại đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, tiến độ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn hoàn thành đúng kế hoạch đề ra. Tức là sẽ vận hành, khai thác thương mại vào cuối năm 2018.

“Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đưa vào khai thác chính thức vào 12/2018. Tiến độ này chắc chắn sẽ đạt được và không thay đổi”./.

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có chiều dài 13 km, gồm 12 ga đi trên cao. Dự án được khởi công ngày 10/10/2011, có tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD bao gồm vốn vay ODA của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Đến đầu năm 2014 dự án được điều chỉnh lên 868,04 triệu USD, tăng 315,18 triệu USD so với tổng mức đầu tư ban đầu.

Chính phủ đã đồng ý vay bổ sung 250,62 triệu USD từ phía Trung Quốc nhằm để bố trí cho phần lớn tổng mức đầu tư tăng thêm của dự án, phần còn lại sẽ bố trí từ vốn đối ứng của Việt Nam

Đầu năm 2016, Bộ GTVT giao Tổng thầu thực hiện tiến độ chạy thử tàu từ tháng 9/2016 và khai thác toàn tuyến từ 31/12/2016. Tuy nhiên, đến tháng 6/2016, do dự án tiếp tục chậm trễ, Bộ GTVT đưa ra mục tiêu cuối cùng đến 31/12/2016 hoàn thành phần xây lắp dự án.

Tuy nhiên, mục tiêu đó không thành, đầu tháng 2/2017, Bộ GTVT chốt tiến độ vận hành thử dự án từ tháng 10/2017 để cuối quý 1, đầu quý 2/2018 đưa vào khai thác chính thức. Sau đó, các đơn vị lại xin lùi tiến độ đến cuối 2018.

Bộ GTVT khẳng định đến tháng 9 năm nay sẽ tiến hành chạy thử và khai thác thương mai vào cuối năm 2018.