Sáng 21/4, trong khuôn khổ Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ XII, hệ VOV1 (Đài TNVN) đã chủ trì hội thảo "Phát thanh trong kỷ nguyên bùng nổ truyền thông đa phương tiện". Hội thảo là dịp để những người làm báo phát thanh chia sẻ những kinh nghiệm làm nghề trong thời đại mà các loại hình báo chí đang có sự cạnh tranh gay gắt.
Hội thảo phát thanh trong kỷ nguyên bùng nổ truyền thông đa phương tiện
Sự phát triển của công nghệ thông tin và mạng Internet đã mở ra một cơ hội để phát thanh tận dụng như một kênh tiếp cận những thính giả mới- nghe trên máy tính hay các thiết bị di động. Ngoài ra, Internet mang lại cơ hội tương tác với thính giả theo những cách đa dạng hơn như qua email, mạng xã hội, fanpage… Nhiều tham luận tại hội thảo cho rằng phát thanh cần tận dụng Internet để gia tăng giá trị cho các sản phẩm của mình.
Tham luận của các nhà báo tại hội thảo còn chia sẻ những kinh nghiệm đã áp dụng thành công tại đơn vị, đổi mới chương trình thế nào, làm sao để chương trình sinh động, thu hút đông đảo khán giả, cách tiếp cận thế nào để tác phẩm đến gần hơn với thính giả, cách thức sản xuất chương trình, xây dựng đội ngũ cộng tác viên làm sao để chương trình hấp dẫn và tiết kiệm chi phí sản xuất...
Phát thanh tồn tại và ngày càng phát triển trong môi trường truyền thông đa phương tiện
Phát biểu tại hội thảo, ông Vương Quyền, Phó giám đốc Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM- VOH cho rằng chính những khó khăn, thách thức của vấn đề cạnh tranh trong môi trường truyền thông đa phương tiện lại trở thành yếu tố để phát thanh có thể tận dụng không chỉ để tồn tại mà còn có thể phát triển đa dạng và phong phú.
Ông Vương Quyền, Phó giám đốc Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM- VOH |
Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM đã thay đổi hình thức làm phát thanh mới để thính giả có thể dễ dàng tiếp cận làn sóng VOH. Đó là tạo điều kiện tối đa để thính giả có thể tiếp cận chương trình, có thể tham gia tương tác cùng người làm để tạo hứng thú, chủ động cho thính giả, đặc biệt là thính giả trẻ với việc tương tác qua mạng xã hội, tương tác online trên web, điện thoại trực tiếp đến studio…
Về mặt nội dung phát thanh trong môi trường truyền thông đa phương tiện. VOH cũng xác định rõ hai nhóm thính giả là “thính giả đang có” và “thính giả tiềm năng”. Nhóm đối tượng thứ hai chính là những thính giả trẻ sẽ tiếp cận làn sóng phát thanh qua web, điện thoại di động, facebook…Trên cơ sở đó, đội ngũ phóng viên xây dựng cơ cấu chương trình theo từng khung giờ, ngày phát sóng...chứ không theo kiểu “xếp hàng” như truyền thống.
Chú trọng đến kỹ năng của những người làm phát thanh hiện đại, mới mẻ, tích hợp đa phương tiện. Xác định làm phát thanh là “nói cùng thính giả” chứ không phải “đọc cho thính giả nghe”. Sự tương tác tốt sẽ tạo sự gần gũi và thân thiện giữa thính giả với những người làm chương trình. Vì thế, đơn vị đầu tư xây dựng những chương trình mang tính tương tác cao, với càng nhiều yếu tố trực tiếp càng tốt.
Đội ngũ PV, BTV của VOH cũng hướng tới sự “đồng bộ và chuyên nghiệp” về lĩnh vực phát thanh theo tiêu chí “4 trong 1” mà xu thế phát thanh hiện đại của thế giới đòi hỏi là: “viết giỏi, nói hay, nắm vững kỹ thuật và công nghệ hàng ngày; thu pha tốt, dựng chương trình hay”.
"Luôn hướng tới việc “mở rộng” tầm ảnh hưởng của làn sóng qua các phương tiện truyền thông đa phương tiện, mạng xã hội chắc chắn sẽ là những trợ thủ đắc lực một khi biết sử dụng đúng, phát huy đúng", ông Vương Quyền nhấn mạnh.
Xây dựng đội ngũ CTV thường xuyên, phù hợp với chương trình
Bên cạnh việc nâng cao chất lượng chương trình, tận dụng những lợi thế của công nghệ hiện đại để phát thanh đến gần hơn với công chúng thì việc xây dựng và phát triển một đội ngũ cộng tác viên thường xuyên và tích cực cũng góp phần không nhỏ làm cho các chương trình trên sóng phát thanh của Đài PT-TH Khánh Hòa ngày càng hay và hấp dẫn hơn với thính giả.
Ông Trần Minh Thảo, Đại diện Đài PT-TH Khánh Hòa phát biểu tại Hội thảo |
Chia sẻ kinh nghiệm tại cuộc hội thảo, ông Trần Minh Thảo, đại diện Đài PT-TH Khánh Hòa cho biết: Chương trình FM sinh viên của Đài Khánh Hòa hoàn toàn giao cho các bạn sinh viên chủ động sản xuất, từ khâu lên ý tưởng, kịch bản, tổ chức sản xuất, biên tập và dẫn chương trình.
Theo ông Thảo, với cách làm này, chương trình FM sinh viên đã trở thành diễn đàn chính thống của sinh viên trên địa bàn, mang tính năng động, trẻ trung của những người trẻ, tiết kiệm chi phí sản xuất chương trình.
Để giữ được vị thế của mình, phát thanh cần phát huy lợi thế cạnh tranh, trên cơ sở công nghệ truyền dẫn đa nền tảng, không ngừng thay đổi cách thức sản xuất, không ngừng thay đổi nội dung cho phù hợp với nhu cầu của thính giả, cải tiến kỹ thuật, xây dựng đội ngũ phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên tinh thông nghiệp vụ.
Thách thức của truyền thông đa phương tiện sẽ mãi là thách thức nếu những người làm phát thanh không có cách nhìn mới, cách nghĩ mới trong điều kiện, hoàn cảnh mới./.
Những yếu tố làm nên một phóng sự phát thanh đặc sắc
Hình ảnh: Khai mạc Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ XII
Khai mạc Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ XII
Hình ảnh: TGĐ VOV gặp mặt các trưởng đoàn tham gia LHPT toàn quốc
Hội đồng thi Phát thanh trực tiếp: Hai tác phẩm gây ấn tượng
Chung khảo LHPT lần thứ XII: Sôi động và đầy kịch tính