Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) vừa công khai thông tin về số thu từ các dự án BOT trên cả nướctrong năm tháng vừa qua, trong đó bình quân mỗi tháng thu hơn 1.000 tỷ đồng tiền phí của xe lưu thông qua trạm.
Cụ thể, trong tổng số 61 dự án BOT đã thu được 5.665 tỷ đồng, lượng xe qua trạm là 112,4 triệu lượt. Chỉ tính riêng trong tháng 5, số tiền thu phí lên tới 1.121 tỷ đồng. Lưu lượng xe qua các trạm là 21,752 triệu lượt.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong năm tháng vừa qua, các trạm BOT trên cả nước đã tiếp nhận hơn 112 triệu lượt xe, bình quân mỗi tháng thu được hơn 1.000 tỷ đồng tiền phí đường bộ. |
Trước đó, với lý do hàng loạt trạm BOT bị sụt giảm tiền thu phí dẫn đến nhà đầu tư đứng trước nguy cơ phá vỡ phương án tài chính, Bộ GTVT đã lấy ý kiến của 5 bộ ngành và 17 địa phương, xây dựng dự thảo báo cáo Thủ tướng về sụt giảm doanh thu so với phương án tài chính ban đầu tại các dự án BOT giao thông đường bộ.
Theo số liệu báo cáo của Bộ GTVT, năm 2018 có 31/52 dự án (chiếm khoảng 60%) có lưu lượng thực tế cao hơn dự báo trong hợp đồng BOT; có 11/52 dự án (chiếm khoảng 20%) có lưu lượng thực tế đạt từ 80-100% so với dự báo trong hợp đồng; khoảng 10 dự án có lưu lượng thực tế thấp (dưới 80%) so với dự báo trong hợp đồng.
Tính đến hết năm 2019 có khoảng 37 dự án phải tăng phí theo hợp đồng BOT (trong đó năm 2018 có 2 dự án, năm 2019 có 35 dự án), năm 2020 có 10 dự án, năm 2021 có 2 dự án, các dự án còn lại cơ bản tăng phí sau năm 2021. Hiện Bộ GTVT đã nhận được đề xuất của một số nhà đầu tư đề nghị tăng phí theo Hợp đồng BOT.
Chỉ tính riêng trong tháng 5, số tiền thu phí lên tới 1.121 tỷ đồng. Lưu lượng xe qua các trạm là 21,752 triệu lượt. |
Đặc biệt, có 26 dự án doanh thu thực tế thấp hơn so với phương án tài chính ban đầu. Do đó, lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, với các dự án này, nếu không có giải pháp đồng bộ, kịp thời có thể kéo theo một số hệ lụy như phá vỡ phương án tài chính của các dự án; các khoản vay đầu tư BOT sẽ thành nợ xấu ngân hàng; ảnh hưởng đến chủ trương kêu gọi đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp tác công-tư(PPP).
Trên cơ sở này, Bộ GTVT đã nghiên cứu, rà soát, tính toán và đề xuất 2 phương án.
Cụ thể, phương án 1 là tăng phí trong giai đoạn từ năm 2019-2021. Theo hợp đồng đã ký, trong giai đoạn từ năm 2018-2021 có 49 dự án phải tăng phí theo lộ trình. Bộ sẽ đàm phán với các nhà đầu tư và ngân hàng tài trợ để xem xét tăng phí trong giai đoạn này.
Có 26 dự án doanh thu thực tế thấp hơn so với phương án tài chính ban đầu. |
Phương án 2 là giữ nguyên mức phí như hiện tại, chỉ thực hiện việc tăng theo hợp đồng từ năm 2022. Theo phương án này, 49 dự án có lộ trình tăng phí trong giai đoạn từ 2018-2021 sẽ bắt đầu tăng phí từ năm 2022.
Theo tính toán, sẽ có khoảng 9 dự án bị phá vỡ phương án tài chính và dự kiến Nhà nước phải bố trí khoảng 3.000 tỷ đồng để hỗ trợ, đảm bảo tính khả thi của phương án tài chính dự án.
Qua phân tích các phương án, Bộ GTVT cho rằng, phương án 1 có nhiều ưu điểm, không phải bố trí ngân sách Nhà nước; còn phương án 2 Nhà nước phải bố trí ngân sách để hỗ trợ. Do việc quyết định phương án có liên quan đến ngân sách, vượt thẩm quyền, Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng cho ý kiến chỉ đạo.
Doanh thu tại 4 tuyến cao tốc của VEC tăng 16% so với 2018
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có thông tin về kết quả công tác khai thác vận hành các tuyến đường cao tốc 6 tháng đầu năm 2019.
Doanh thu tại 4 tuyến cao tốc của VEC tăng 16% so với 2018 . |
Riêng trong 6 tháng đầu năm 2019, đã có 23,36 triệu lượt phương tiện (chưa kể 350.500 lượt phương tiện miễn phí) lưu thông qua 4 tuyến cao tốc VEC quản lý, tăng 15% về lưu lượng và 16% về doanh thu so cùng kỳ 2018./.
Trạm BOT Quốc lộ 91 Cần Thơ: Di dời hay giữ nguyên vị trí?
Lo thất thoát, Bộ GTVT yêu cầu giám sát chặt việc thu phí trạm BOT
Hình ảnh trạm BOT Hoà Lạc-Hoà Bình “thất thủ” sau vài ngày thu phí