Ngày 25/10, Đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải do Thứ trưởng Lê Đình Thọ dẫn đầu đã đến kiểm tra hiện trường trực tiếp chỉ đạo chủ đầu tư triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn và tiếp tục theo dõi các vết nứt tại hầm đường bộ Hải Vân.

vov_h2_kxbf.jpg
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ kiểm tra các vết nứt trong hầm đường bộ Hải Vân.
Như VOV đã thông tin, thời gian gần đây, hầm đường bộ Hải Vân nhiều vết nứt kéo dài ở khu vực phía Nam hầm, thuộc địa phận thành phố Đà Nẵng. Trên thành hầm, tại vị trí cách cửa hầm khoảng 300m về phía Nam xuất hiện 8 vết nứt.  

Các vết nứt xuất hiện kéo dài khoảng 2 km, bên phía thành hầm đang được Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả thi công mở rộng hầm Hải Vân 2. Nhiều người lo ngại, công tác nổ mìn thi công mở rộng hầm Hải Vân 2 của Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả khiến các vết nứt trên hầm nhiều hơn. Tuy nhiên, theo đại diện công ty, các vết nứt này xuất hiện đã lâu, được đơn vị kiểm tra và chuyên gia đánh giá là không ảnh hưởng đến kết cấu, độ an toàn của hầm Hải Vân đang khai thác.

Hiện trạng các vết nứt trong hầm Hải Vân 1.
Ông John Clifford Beckett, chuyên gia hầm người Anh, tư vấn dự án mở rộng hầm Hải Vân cho biết, vết nứt không ảnh hưởng đến kết cấu an toàn của hầm.

“Các vết nứt này không ảnh hưởng gì đến kết cấu cũng như tính toàn vẹn của bê tông của hầm Hải Vân 1. Bởi vì bê tông của hầm đơn giản chỉ là đảm bảo mỹ quan, nó không phải là tác nhân chịu lực chính, mà tác nhân chịu lực chính là vật liệu phía sau bê tông của hầm. Có thể coi là đá phía sau bê tông của hầm. Đối với công tác thi công sau này, công tác nổ mìn sẽ cách xa hơn vị trí các vết nứt hiện tại mà chúng ta quan sát thấy ở hầm Hải Vân 1, chắc chắn ảnh hưởng càng ngày càng nhỏ đi” – ông John Clifford Beckett nói.

Ông John Cliffor Beckkit chuyên gia người Anh kiểm tra các vết nứt trên hầm.
Chiều 25/10, Đoàn công tác của Bộ Giao thông - Vận tải do Thứ trưởng Lê Đình Thọ dẫn đầu, trực tiếp đến kiểm tra hiện trường và chỉ đạo Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả theo dõi sát các vết nứt.

Theo báo cáo của công ty, từ khi tiếp quản dự án năm 2016, đơn vị đã phát hiện nhiều vết nứt. Sau khi tiếp quản dự án, đơn vị sử dụng máy soi laze và phát hiện 321 vết nứt rất nhỏ, trong đó có 8 vết nứt được đánh giá là có rủi ro về an toàn kết cấu. Cuối năm 2016, chủ đầu tư đã tiến hành sửa chữa 8 vết nứt này, được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, Bộ Giao thông - Vận tải nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu chủ đầu tư thường xuyên kiểm tra các vết nứt.
Ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải cho biết, Bộ sẽ cử đoàn các chuyên gia có kinh nghiệm vào đánh giá cụ thể các vết nứt và thường xuyên theo dõi.

“Đối với nhà đầu tư phải cử 1 tổ thường xuyên theo dõi vết nứt này trên toàn diện của hầm. Thứ hai, về phía Bộ cũng sẽ cử một số chuyên gia vào phối hợp nhà đầu tư để theo dõi, phát hiện. Vấn đề nữa là tất cả các vết nứt như hiện nay mà phần sơn đang để lại chúng ta không đụng gì đến và chỉ dùng biện pháp giãn thạch cao để theo dõi vết nứt đó, không sơn lại để nguyên trạng để theo dõi” – Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết./.