le%20vu%20long%202.jpg
Một cảnh trong phim "Hai phía chân trời"

Diễn viên múa Lê Vũ Long từng gây ấn tượng mạnh đến khán giả qua những vai diễn như Thắng trong “Xin hãy tin em”; kỹ sư Phiên của “Người đàn bà mộng du”; Ngọc đa cảm trong “Những người thợ xẻ”… Anh còn là chủ nhân giải thưởng Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất trong Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 14. Sau 15 năm tập trung cho công việc đạo diễn và biên đạo múa, Lê Vũ Long sẽ tái ngộ khán giả truyền hình bằng một vai diễn cá tính trong “Hai phía chân trời”, bộ phim về cuộc sống người Việt ở nước ngoài sẽ phát sóng trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam từ ngày 8/11 tới.  

PV VOV đã phỏng vấn nghệ sỹ Lê Vũ Long về vai diễn thú vị này:

P.V:Chào nghệ sỹ Lê Vũ Long! Phải mất 15 năm từ “Xin hãy tin em”, khán giả màn ảnh nhỏ mới có cơ hội gặp lại Lê Vũ Long trong “Hai phía chân trời”, dường như anh rất kỹ tính khi nhận vai?

Lê Vũ Long:Cũng có thể! Tôi không muốn tham gia một cách ồn ào và bừa bãi. Hiện nay, phim truyền hình phát triển nhanh quá, sinh ra những bộ phim mà ta tạm gọi là mì ăn liền với chất lượng vừa phải. Tôi không nghĩ mình phải thỏa hiệp với việc đấy và cho phép mình tham gia. Tôi cho rằng yêu cầu được làm việc nghiêm túc là một yêu cầu chính đáng.

P.V:Với bộ phim mới này, sẽ không còn hình tượng chàng công tử hào hoa thủa nào, nhân vật của anh trong phim “Hai phía chân trời” là một tay xã hội đen lạnh lùng. Anh có thể chia sẻ kỹ hơn về tính cách nhân vật này?

Lê Vũ Long:Đây là một nhân vật có tâm sinh lý phức tạp. Cái phức tạp ở đây không xuất phát từ nội tâm nhân vật mà lại do đời sống, biến cố cuộc đời anh ta đã tạo ra. Anh ta có tính cách trái ngược với dáng vẻ và hành động bên ngoài. Vinh (tên nhân vật) buộc phải tạo ra cho mình một vỏ bọc vững chắc để có thể tồn tại nơi đất khách quê người.

Vai diễn của Lê Vũ Long là người dễ xúc động, thân tình, trọng nghĩa khí

Nhưng sâu thẳm bên trong anh vẫn là một con người đầy lòng trắc ẩn, sẵn sàng giúp đỡ những người như mình, khổ hơn mình, thậm chí là không khổ bằng mình. Đây là một nhân vật rất thú vị và đẩy sự diễn xuất không theo một chiều nhất định.

P.V:Nhiều bộ phim truyền hình Việt Nam hiện nay, trong đó có “Hai phía chân trời” không có một kịch bản cố định. Điều này có ảnh hưởng như thế nào trong quá trình làm phim?

Lê Vũ Long:Điều này có lẽ là điều khó khăn nhất cho toàn bộ đoàn làm phim. Bởi nếu chúng ta ở đây quá quen thuộc và chúng ta có thể ứng phó nhưng khi ra một xã hội khác nếu chúng ta không chắc về những phần chúng ta định làm thì khi có một quy định luật pháp khác không thể tùy tiện mang máy ra quay và không thể muốn quay là được. Có nhiều điều trong kịch bản viết nhưng không thể thực hiện được, phải thay đổi. Những lúc đó diễn viên buộc phải bỏ qua khoảng trống và lấp đầy bằng chuyện khác để nhân vật không bị hổng.

P.V:“Hai phía chân trời” sẽ khởi điểm cho hướng đi mới của phim truyền hình trong nước, vậy theo anh cần phải rút kinh nghiệm gì cho các bộ phim có sự tham gia của diễn viên nước ngoài sau này? 

Lê Vũ Long:Theo tôi đó là phương pháp làm việc. Đây chính là rào cản lớn nhất. Có lẽ xuất phát tôi là nghệ sĩ chuyển động – người dùng chính cơ thể chuyển tải câu chuyện của mình đến với người khác, do đó nhiều khi lời nói lại là thừa. Trong công việc về nghệ thuật thì sự giao cảm, đồng điệu giữa những người bạn diễn với nhau quan trọng hơn việc ta sẽ nói câu gì.

Lê Vũ Long và các diễn viên tham gia trong phim "Hai phía chân trời"

P.V:Là một nghệ sĩ múa, anh có định sẽ thực hiện một bộ phim về chính nghề nghiệp của mình trong tương lai hay không?

Lê Vũ Long:Tôi đã có suy nghĩ này và cũng có lời đặt hàng về vấn đề này. Tôi cũng chưa từ chối, nhưng tôi nghĩ là thời điểm này có lẽ là chưa thích hợp. Với tôi đỉnh cao sẽ là một bộ phim rất kiệm lời và bằng cơ thể, diễn xuất người ta có thể lột tả được, nhưng làm được điều này có lẽ chúng ta cần một trình độ làm phim, quay phim và diễn viên đồng đều. Một sự phối hợp chắc chắn!

P.V:Xin cảm ơn anh./.