Những chi tiết trên được Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Krylov của NgaValery Polyakov tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn liên quan đến chiếc tàu sân bay thuộc dự án 23000E này.

sieu_tau_san_bay_gthy.jpg
Mô hình siêu tàu sân bay của Nga (Ảnh National Interest)

Tạp chí National Interest dẫn lời ông Polyakov cho biết, chiếc tàu này sẽ có lượng giãn nước từ 90.000- 100.000 tấn, tức là gần gấp đôi lượng giãn nước của bất kỳ một tàu sân bay nào mà Nga từng đóng trước đây.

Siêu tàu sân bay này có chiều dài 330m, rộng 40m và cao 11m. Tàu có thể chạy với vận tốc trung bình 20 hải lý/giờ và đạt vận tốc tối đa 30 hải lý/giờ.

Ngoài ra, siêu tàu sân bay này có thể chở được khoảng 80-90 máy bay chiến đấu các loại cùng 4.000-5.000 thủy thủ hoạt động liên tục trong vòng 120 ngày. Các máy bay chiến đấu có thể hạ cánh hoặc cất cánh trên tàu này bao gồm máy bay phản lực T-50 PAKFA, máy bay Mig-29K và trực thăng Ka-27.

Ông Polyakov nhấn mạnh: “Siêu tàu sân bay thuộc dự án 23000E được thiết kế để hoạt động rộng khắp các đại dương và có thể tấn công vào các mục tiêu trên bộ và trên biển của kẻ thù”.

Ông Polyakov cũng cho biết, một mô hình chiếc siêu tàu sân bay này sẽ được trưng bày tại Triển lãm Hàng hải Quốc tế 2015 tại St. Petersburg từ ngày 1-5/7 tới.

Theo mô hình này, chiếc siêu tàu sân bay này sẽ có 4 hệ thống phóng máy bay. Hai trong số này là hệ thống phóng theo kiểu “nhảy ván trược” (ski-ramp) trong khi hai hệ thống còn lại là điện từ (EMALS) mà Hải quân Mỹ cũng vừa mới thử nghiệm gần đây.

Hải quân Mỹ cho biết, EMALS có nhiều ưu điểm hơn so với hệ thống phóng thủy lực truyền thống.

“Nhờ công nghệ điện từ, hệ thống phóng này sẽ được cải thiện nhiều về tính ổn định và hiệu quả trong việc kiểm soát tốc độ phóng máy bay và các máy bay sẽ có thể tăng tốc êm hơn. Với việc cho phép máy bay có thể tăng tốc trên một đường thẳng, hệ thống phóng này sẽ ít gây tác động đến máy bay hơn so với hệ thống phóng truyền thống”, vẫn theo lời Hải quân Mỹ.

Mặc dù có những tính năng ưu việt như vậy, siêu tàu sân bay của Nga vẫn có một khiếm khuyết đó là chiếc tàu này vẫn sử dụng năng lượng truyền thống thay vì năng lượng hạt nhân. Tuy nhiên, ông Polyakov lên tiếng đã trấn an rằng, điều này sẽ sớm được thay đổi.

Những thông tin về việc Nga đang đóng một siêu tàu sân bay đã được truyền thông nước này tiết lộ từ tháng 2/2015. Sau đó, Tư lệnh Hải quân Nga Viktor Chirkov đã xác nhận thông tin nói trên.

Ông Chirkov tuyên bố: “Hải quân Nga sẽ có một chiếc tàu sân bay mới. Các công ty đóng tàu của Nga đang thực hiện việc này và họ tuân thủ hoàn toàn mọi yêu cầu của Tổng Tư lệnh quân đội Nga [Tổng thống Nga Vladimir Putin]”.

Hiện Nga chỉ còn một tàu sân bay vẫn đang hoạt động mang tên Đô đốc Kuznetsov. Chiếc tàu này được đưa vào sử dụng lần đầu tiên vào năm 1985 dưới thời Liên Xô cũ./.