Nguồn video: RT

Chiếc máy bay chở khách Boeing 737-500 của hãng hàng không Tatarstan đã nổ tung sau khi hạ cánh khẩn ở sân bay Kazan hôm 17/11. Mũi của chiếc máy bay đã va chạm với mặt đất khi máy bay đang hạ cánh. Phải mất gần 1 tiếng đồng hồ người ta mới dập tắt được lửa từ chiếc máy bay xấu số.

Theo thông báo ban đầu có 44 trường hợp tử vong. Sau đó Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang cho hay 50 người bao gồm 6 thành viên phi hành đoàn có mặt trong khoang, không ai trong số này thoát chết. Trong số nạn nhân có 1 phụ nữ Anh.

may%20bay%20nga%20roi%201.jpg
Vị trí chiếc máy bay gặp nạn (Đồ họa: RT)

Danh sách người tử nạn do Bộ Các Tình trạng Khẩn cấp công bố bao gồm 2 trẻ em và con trai của Tổng thống Cộng hòa Tatarstan Rustam Minnikhanov.

Kazan là thành phố đông dân thứ 8 ở Nga. Thành phố nằm cách Moscow 800km về phía đông và là thủ phủ Cộng hòa Tatarstan đông người Hồi giáo sinh sống.

Một bình nhiên liệu nổ

Phát ngôn viên Bộ Các Tình trạng Khẩn cấp, bà Irina Rossius, cho hay: “Máy bay cố hạ cánh vài lần. Một bình [nhiên liệu] phát nổ trong lúc máy bay đang tiếp đất.”

Hiện trường vụ tai nạn (ảnh: Bộ các Tình trạng Khẩn cấp Nga)

Ủy ban Điều tra tin rằng một trong các nguyên nhân gây ra vụ tai nạn có thể là chất lượng thấp của nhiên liệu. Một quan chức cấp cao của Ủy ban này cho biết họ đã ra lệnh lấy mẫu nhiên liệu bơm vào chiếc máy bay này ở Moscow.

Một nguồn tin giấu tin cho Interfax biết, 500m trước khi va xuống đường băng, phi hành đoàn thông báo phi cơ của họ không sẵn sàng tiếp đất. Theo một bản báo cáo khác do hãng RIA trích dẫn, người ta tin là máy báy đã tiếp đất bằng cánh.

Một nhân chứng đi từ Karzan tới Moscow, tình cờ có mặt trên sân bay lúc xảy ra vụ tai nạn, nói với RT rằng anh ta nghe thấy tiếng rầm lớn và cảm nhận được sự rung chấn. Chiếc xe bus anh này đang đi đã quay đầu trở lại bến. Người thanh niên cho hay không có tình trạng hoảng loạn nào cả và các hành khách trên xe được phép dành 15 phút sau vụ tai nạn để lấy hành lý.

Hiện các cơ quan chức năng đã tiến hành điều tra hình sự đối với việc vi phạm các quy tắc bay. Ủy ban Hàng không Liên Quốc gia đã gửi chuyên gia tới xem xét vụ việc.

Tổng thống Nga Putin cũng đã chỉ đạo chính phủ lập ủy ban điều tra nguyên nhân vụ rơi máy bay ở Kazan.

Lỗi phi công, hỏng hóc kỹ thuật, thời tiết?

Người đứng đầu Ủy ban Điều tra, Vladimir Markin, cho biết vụ tai nạn có thể do các nguyên nhân nói trên.

Theo báo cáo của địa phương, lúc xảy ra sự cố, có gió mạnh và nhiều mây trên khu vực cảng hàng không Kazan. Nhiệt độ trên 0 độ C.

Chiếc phi cơ của Hãng Tatarstan (ảnh: hãng Tatarstan)

Một chuyên gia về tai nạn hàng không, phi công hạng nhất Vladimir Gerasimov, cho RT biết, ông nghi ngờ tổ bay đã mắc lỗi khi máy bay không thể tiếp đất chính xác trong lần thứ 1. Tuy nhiên việc này chỉ có thể kiểm chứng sau khi phần ghi lại dữ liệu chuyến bay được đem ra phân tích, ông này nói thêm.

Trong khi đó, cơ quan khí tượng liên bang khẳng định thời tiết khi đó thuận lợi cho việc hạ cánh.

“Tầm nhìn là 5.000m, đường băng khô. Anh không thể mong điều kiện thời tiết tốt hơn thế,” một nhân viên của cơ quan này nói. Người này bổ sung thêm rằng ít khả năng tai nạn xảy ra do thời tiết xấu.

Dòng máy bay Boeing 737-500

Máy bay này thuộc nhóm máy bay chở khách phản lực 2 động cơ bay tầm ngắn và vừa.

Chiếc máy bay gặp nạn xuất xưởng vào năm 1990 và được Hãng Tatarstan mua vào tháng 12/2008.

Đây không phải là lần đầu tiên máy bay gặp sự cố tương tự. Mới năm ngoái, máy bay đã phải hạ cánh khẩn ở cùng sân ga nói trên, theo 1 nguồn tin của cơ quan thực thi pháp luật. Máy bay khi ấy cũng đang chuẩn bị đi Moscow. Tuy nhiên không có ai trong 78 hành khách trên máy bay bị thương.

Phát ngôn viên của hãng Tatarstan cho biết, máy bay được “bảo dưỡng thường xuyên”./.