Lễ trao giải Nobel 2018 được tổ chức trang trọng tại Nhà hát lớn Thủ đô Stockholm (Thụy Điển) vào ngày 10/12 để tưởng nhớ 70 năm ngày mất Alfred Nobel. Nhân dịp này, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam - Ngài Pereric Högberg chia sẻ: “Mọi người dân Thụy Điển đều rất tự hào về giải Nobel, vì nó không đơn thuần chỉ là một giải thưởng, đó là sự nhận biết một thương hiệu quốc gia của Thụy Điển”.

pereric_hogberg_hlrl.jpg
Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Pereric Högberg.

Ngài Đại sứ cho biết thêm, Chính phủ Thụy Điển không can thiệp vào giải thưởng, dù trong quá khứ có sự tham vấn của Thủ tướng chính phủ song không phải do chính phủ quyết định. Đối với người dân Thụy Điển, giải Nobel tượng trưng cho sự phát triển, cho khoa học, cho những suy nghĩ sáng tạo. Giải thưởng thể hiện rõ sự minh bạch, sáng tạo, thông minh và một tư duy cởi mở.

Không chỉ là giải thưởng Nobel, Thụy Điển còn cùng lúc sở hữu nhiều thương hiệu danh tiếng toàn cầu: Ban nhạc ABBA, xe hơi Volvo, đồ nội thất IKEA, vodka Absolut, điện thoại di động Ericsson, hãng thời trang H&M...

Thụy Điển một quốc gia khá nhỏ bé với khoảng 10 triệu người dân. “Chúng tôi luôn tích cực giao dịch quốc tế, sáng tạo những ý tưởng mới, khả năng thích nghi, khó khăn sẽ tạo ra cơ hội mới cho chúng tôi. Thụy Điển mở rộng giao thương với tất cả các nước trên thế giới. Đó là lý do, chúng tôi có nhiều thương hiệu, công ty nổi tiếng toàn cầu”, Ngài Pereric Högberg tự hào chia sẻ.

Mới đây nhãn hiệu Wayne’s Coffee - “tinh hoa đồ uống” mang đậm phong cách fika nổi tiếng của Thụy Điển cũng đã đến Việt Nam. Câu chuyện cuộc sống và giá trị văn hóa xung quanh những tách cà phê Waynes trong phong cách fika nổi tiếng càng thêm sống động qua trò chuyện của Đại sứ Pereric Högberg.

“Thụy Điển là một quốc gia xứ lạnh nên cà phê là một thứ rất quan trọng giúp chúng tôi sưởi ấm, uống cà phê cũng là cách gặp gỡ bạn bè, giúp tỉnh táo để lái xe…, đó chính là fika - là khoảng thời gian nghỉ ngơi nhanh, thư giãn trong ngày. Tôi rất vui, khi có chuỗi cà phê Thủy Điển đầu tiên tại Việt Nam. Tôi nghĩ nó sẽ thành công như những thương hiệu toàn cầu của Thụy Điển khác”.

Ngài Đại sứ Pereric Högberg chỉ ra nét tương đồng về văn hóa cà phê và sở thích uống cà phê của người dân hai nước Việt Nam – Thụy Điển. “Chúng ta đều rất thích cà phê. Trong tâm trí tôi, cà phê Việt Nam luôn có vị ngọt, có lẽ vì người dân Việt Nam thích bỏ thêm đường và thường có đá. Ở Thụy Điển, chúng tôi không dùng nhiều đá, đường. Cà phê Việt Nam pha bằng phin để nhỏ giọt, khác với cà phê của chúng tôi thường dùng máy. Tôi thích cà phê Việt Nam”.

Theo Đại sứ Pereric Högberg bày tỏ tin tưởng, theo sau ban nhạc

huyền thoại, hãng thời trang H&M được giới trẻ ưa chuộng thì phong cách fika sẽ phát triển tại Việt Nam./.