dior_nhai_1__iqfp.jpg
Bihor là một hạt nhỏ ở Tây Bắc Romania có nhiều truyền thống văn hóa độc đáo.
Người dân ở đây rất tự hào về thiết kế trang phục truyền thống của họ.
Trang phục chính là thứ tạo ra sự khác biệt giữa họ so với những nền văn hóa khác.
Thế nhưng cuối năm 2017, hãng thời trang danh tiếng Dior lại cho ra mắt một bộ sưu tập mà nhiều người dễ dàng chỉ ra những điểm tương đồng đến “kỳ lạ” với trang phục truyền thống của người dân ở Bihor.
Những chiếc áo khoác của Dior gần như “bê nguyên xi” áo khoác truyền thống Bihor nhưng hãng này không thừa nhận điều đó.
Chúng giống nhau đến từng đường nét họa tiết và màu sắc.
Không chỉ có chiếc áo khoác nam mà áo choàng nữ truyền thống của người dân ở Bihor (phải) cũng “lạc” vào bộ sưu tập của Dior.

Và không chỉ 1 sản phẩm mà nhiều sản phẩm trong bộ sưu tập của Dior bị cho là “nhái” trang phục truyền thống của người 
Bihor
. Nhà mốt danh tiếng này bán chiếc áo trong ảnh với giá 30.000 euro.
“Vay mượn” văn hóa của người dân ở Bihor là thế nhưng Dior không trả một phần, dù rất nhỏ, trong khoản lợi nhuận khổng lồ của họ cho cộng đồng địa phương vì đã là nguồn cảm hứng cho bộ sưu tập.
Để đáp lại hành động của Dior, tạp trí thời trang Romania Beau Monde đã triển khai một chiến dịch tuyệt vời với thông điệp "ủng hộ thời trang từ Bihor và mua sản phẩm sáng tạo thứ thiệt từ Bihor".
Với sự giúp đỡ của những người thợ thủ công và thiết kế địa phương, tờ tạp chí của Romania đã cho ra mắt dòng thời trang hoàn toàn mới mang tên Bihor Couture, tức là thời trang Bihor cao cấp.
Những tín đồ thời trang có thể mua quần áo truyền thống chính hiệu của người dân ở Bihor với giá thành rẻ hơn rất nhiều so với những trang phục “nhái” của Dior, và đặc biệt ý nghĩa khi lợi nhuận được trả về cho thợ thủ công địa phương./.