Máy bay chở khách cự ly xa Airbus A350 và A380 sẽ sớm được trang bị các hộp đen có thể phóng ra ngoài và nổi trên mặt nước, tạo thêm nhiều thuận lợi cho việc tìm kiếm các thiết bị này của các máy bay gặp nạn trên biển.

hop_den_kieu_cu_ykxi.jpgHộp đen truyền thống nặng và rất dễ chìm
Một nguồn tin nói với AFP: “Vào cuối năm 2013 Airbus nhận được sự chấp thuận từ phía EASA (Cơ quan An ninh Hàng không châu Âu) để triển khai những điều chỉnh cần thiết đối với các máy bay của mình nhằm có thể đặt các hộp đen mới ở phía sau thân máy bay”.

Một phát ngôn viên của EASA xác nhận cơ quan này đang xúc tiến thay đổi các văn bản cần thiết để cho phép Airbus trang bị thiết bị ghi dữ liệu mới và ghi âm buồng lái cho các máy bay của mình.

Công nghệ này vốn đã được dùng cho máy bay quân sự nhưng vẫn chưa được áp dụng trong hàng không dân dụng bởi lẽ cho tới cách đây vài năm, các tai nạn hàng không chủ yếu xảy ra trong lúc cất cánh hoặc hạ cánh, nên hộp đen dễ dàng tìm được trên mặt đất.

Tuy nhiên cũng vài năm trở lại đây một số máy bay chở khách bị rơi xuống đại dương.

Các hộp đen đóng vai trò trong các cuộc điều tra tai nạn hàng không do chúng cung cấp thông tin về hoạt động của máy bay và đàm thoại giữa các phi công. Các điều tra viên cho biết, hộp đen giúp khám phá nguyên nhân của tới 90% số vụ rơi máy bay.

Năm 2009 một chiếc phi cơ hãng Air France đi từ Rio tới Paris cùng 228 người trên khoang đã lao xuống Đại Tây Dương và cuộc tìm kiếm các hộp đen dưới đáy đại dương mất gần 2 năm./.