Theo Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT của Bộ GTVT có hiệu lực từ ngày 1/1/2015 quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ thay thế Thông tư số 18/2013/TT-BGTVT ngày 6/8/2013 sẽ bổ sung nhiều nội dung mới để tăng cường công tác quản lý vận tải.

Theo đó, nhằm tăng cường đảm bảo an toàn giao thông đối với xe khách giường nằm hai tầng, tại điểm d khoản 3 Điều 4 Thông tư quy định rõ: “Từ ngày 1/7/2015, không được sử dụng xe khách có giường nằm hai tầng để hoạt động vận tải trên các tuyến đường cấp 5 và cấp 6 miền núi”.

Tại điểm đ khoản 3 Điều 4, quy định về khoang chở hành lý, Thông tư 63 cũng quy định rõ: “Từ ngày 1/7/2016, khoang chở hành lý của xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, vận tải hành khách theo hợp đồng, vận tải khách du lịch phải được chia thành các ngăn theo quy định của Bộ trưởng Bộ GTVT để hành lý không bị xê dịch, đảm bảo an toàn của xe trong quá trình vận chuyển”.

Thông tư 63 cũng quy định về việc lái xe phải chịu trách nhiệm trong việc xếp hàng lên xe phục vụ vận tải hành khách tuyến cố định (khoản 3 Điều 24), nhằm tăng cường trách nhiệm của lái xe trong việc không được chở quá tải, xếp hàng phải đảm bảo an toàn giao thông và chịu trách nhiệm về hàng hóa xếp trên xe ôtô.

Cụ thể, xe ô tô không được chở quá số người được phép chở, không vượt quá khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe ô tô. Hành lý, hàng hóa phải được xếp dàn đều trong khoang chở hành lý, đảm bảo không bị xê dịch trong quá trình vận chuyển; không được chở hàng cấm, hàng dễ cháy, nổ, động vật sống./.