Tại TP HCM hiện có 75 doanh nghiệp đầu tư loại hình xe khách giường nằm với hơn 1.000 xe, chiếm 1/4 tổng số xe giường nằm trên cả nước. Trước chủ trương của Bộ GTVT cấm xe khách giường nằm hoạt động ở những tuyến đường có đèo dốc nguy hiểm, nhiều người dân nuối tiếc còn doanh nghiệp vận tải thì lo lắng.
Kể từ khi chiếc xe giường nằm đầu tiên của cả nước đưa vào sử dụng năm 2006, đến nay, cả nước đã có khoảng 4.500 chiếc xe khách giường nằm hoạt động, được đa số hành khách chọn sử dụng khi có nhu cầu đi xa. Xe khách giường nằm với ưu điểm sạch sẽ, tiện nghi, đã nhanh chóng thay thế nhiều dòng xe khách ghế ngồi đời cũ.
Dưới đây là ý kiến của một số hành khách:
-“Giờ xe giường nằm giờ phát triển mạnh đáp ứng được nhu cầu đông đảo của hành khách. Chỉ có xe chạy ẩu mới té lật, chứ chạy đàng hoàng như trước giờ có bị gì đâu?”.
- “Nguy hiểm hay không là do người lái chứ không phải do nằm hay ngồi”.
- “Không nến cấm ngay, cần tham khảo ý kiến người dân mới đưa ra quyết định”.
- “Tại sao lại cấm? Lỗi là do chúng ta, tại chúng ta kỹ thuật không tốt, lái không tốt. Lỗi chỗ nào sửa chỗ đấy sao lại cấm”.
Trên đây mới chỉ là 4 trong nhiều ý kiến một số hành khách khi được hỏi về việc chủ trương cấm xe khách giường nằm trên đường đèo dốc. Còn doanh nghiệp vận tải cũng đang lo lắng trước đề xuất cấm xe giường nằm hoạt động trên các tuyến đường có đèo dốc quanh co.
Anh Nguyễn Thành Do, đại diện một doanh nghiệp vận tải ở đường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP HCM cho rằng, các vụ tai nạn giao thông thảm khốc liên quan đến xe khách giường nằm, chủ yếu do tài xế thiếu cẩn thận, mất phanh, vượt ẩu rồi không làm chủ tốc độ gây ra, chứ không phải do xe tự lật. Nên xem xét việc cấm hoạt động xe khách giường nằm sao cho hợp tình hợp lý vì nếu cấm ngay, nhiều doanh nghiệp có nguy cơ đi đến phá sản.
“Tài xế khi ngồi trên xe, cầm vô lăng phải tỉnh táo, biết xử lý nhanh tất cả các tình huống có thể xảy ra. Lái xe phóng nhanh vượt ẩu, tình trạng mất ngủ, buồn ngủ do dùng các chất kích thích chắc chắn tai nạn sẽ xảy ra”, anh Do chỉ rõ.
Nếu lệnh cấm có hiệu lực, rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng xe giường nằm ở những tuyến đường có đèo, dốc đều phải bỏ nghề. Chỉ tính riêng vận tải khách liên tỉnh bằng đường bộ khu vực phía Nam, trừ các tuyến về ĐBSCL và các tuyến ngắn là không có đèo dốc, còn lại các tuyến ra miền Trung, Tây Nguyên đều buộc phải chạy trên nhiều đoạn đường đèo.
Chẳng hạn, từ TP HCM đi Đà Lạt ít nhất cũng đã phải chạy qua 2 cung đường đèo dài hơn chục Km với nhiều khúc cua tay áo, dốc ngược là đèo Bảo Lộc và đèo Frenn. Còn ra khu vực Trung Trung bộ, xe phải qua đèo Cả, đèo Cù Mông…Trong khi đó, các nhà xe đã đầu tư cho một xe giường nằm từ 3 – 5 tỷ đồng, một số vốn không nhỏ.
Chị Lê Thị Thuý, chủ một hãng xe giường nằm ở Phú Yên chuyên chạy tuyến Phú Yên – TP HCM lo lắng cho biết, từ Phú Yên, Quảng Ngãi, Quy Nhơn vào Sài Gòn trước nay hành khách đều đi xe giường nằm. Nhiều gia đình vay tiền mua xe giường nằm để làm ăn, giờ cấm họ, họ bán lỗ thì lấy gì họ sinh sống?
Vẫn biết rằng, việc cấm xe khách giường nằm chạy trên một số tuyến đường đèo núi có độ dốc nguy hiểm nhằm bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân là chủ trương đúng đắn. Tuy nhiên, ngành chức năng cũng cần phải tính đến lợi ích, hoạt động của doanh nghiệp vận tải để có lộ trình phù hợp.
Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch TP HCM cho rằng, nếu buộc phải cấm thì bước đầu chỉ nên cấm ở những đoạn đường nguy hiểm nhất, sau đó đến ít nguy hiểm hơn hoặc cấm các xe hoán cải từ xe ghế ngồi sang giường nằm, cấm chạy vào ban đêm, hạn chế tốc độ… Bên cạnh đó, cần cải tạo các đoạn đường nguy hiểm, tăng thiết bị biển báo, rào chắn bảo vệ.
“Cơ quan quản lý cần lưu tâm đến những hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ lẻ. Chúng ta không có chính sách, chủ trương gì hỗ trợ cho họ thì họ sẽ phá sản ngay tức khắc. Trước nhất Bộ GTVT nên ban hành quy định tạm thời phát triển loại hình xe giường nằm 2 tầng. Tổ chức hội thảo khoa học để nghiên cứu tình hình tai nạn giao thông do loại xe này do nguyên nhân gì rồi mới đề ra những biện pháp cấm hay hạn chế”, ông Tính kiến nghị.
Còn nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh việc cấm hoạt động xe khách giường nằm trên những tuyến đường đèo, dốc. Doanh nghiệp và cả hành khách mong chờ vào những giải pháp hợp tình, hợp lý hơn thay vì cấm./.