Trong phiên họp sáng nay (4/6) tại Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIII, Quốc hội đã nghe Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ Báo cáo về chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Báo cáo trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết, việc đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong giai đoạn hiện nay là vấn đề cấp bách và cấp thiết, nhằm khắc phục tình trạng quá tải của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Đồng thời, dự án sẽ đáp ứng nhu cầu tăng trưởng vận tải hàng không Việt Nam, dần trở thành một trong những cảng hàng không trung chuyển quốc tế của khu vực theo xu hướng phát triển của hàng không quốc tế.
Giai đoạn 1 Dự án xây dựng sân bay Long Thành sẽ sử dụng 1.165 ha đất. |
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành dự kiến phân kỳ đầu tư thành 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu khách/năm; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 5,2 tỷ USD dự kiến triển khai trong giai đoạn 2018 – 2015, nhưng phấn đấu hoàn thành sớm dự án dự kiến vào khoảng năm 2022.
Giai đoạn 2 tiếp tục đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh số 2 độc lập, cấu hình mở và 1 nhà ga hành khách để đáp ứng công suất 50 triệu hành khách/năm; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 4 tỷ USD, dự kiến triển khai trong giai đoạn 2030 - 2035.
Giai đoạn sau cùng sẽ là việc hoàn thành các hạng mục của dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm, 5 triệu tấn hàng hóa/năm theo mục tiêu quy hoạch. Tổng mức đầu tư cho giai đoạn này dự kiến khoảng 6,6 tỷ USD dự kiến triển khai trong những năm 2040 - 2050.
Theo quy hoạch được duyệt, diện tích đất dành cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành là 5.000 ha. Sau khi rà soát lại báo cáo đầu tư theo phương án phân kì đầu tư, nhu cầu đất cho dự án giảm xuống còn 2.750 ha, không bao gồm diện tích đất cho quốc phòng và các hạng mục phụ trợ và các công trình thương mại khác.
Giai đoạn 1 sẽ sử dụng 1.165 ha với kinh phí GPMB ước tính khoảng 4.042 tỷ đồng. Đến giai đoạn 2, kinh phí GPMB cho diện tích đất còn lại 1.585 ha cần khoảng 7.209 tỷ đồng. Tuy nhiên, để đảm bảo tiến độ, tiết kiệm chi phí, Chính phủ đề nghị GPMB một lần cho 2.750 ha với kinh phí ước tính khoảng 9.540 tỷ đồng.
Theo phương án GPMB và tái định cư của UBND tỉnh Đồng Nai cho diện tích 2.750 ha để xây dựng dự án thì tổng số hộ bị ảnh hưởng bởi dự án là 2.294 hộ.
Dự kiến, cơ cấu vốn cho Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 sẽ sử dụng 12.149 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước (chiếm 11,1% tổng mức đầu tư) để GPMB, tái định cư, xây dựng các công trình cho các cơ quan quản lý nhà nước. Nguồn vốn này dự kiến được phân bổ trong 3 năm.
Dự án sẽ cần sử dụng nguồn vốn ODA ước tính 29.177 tỷ đồng (26,5% tổng mức đầu tư) để xây dựng đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ. Đối với khoản huy động ngoài Ngân sách Nhà nước ước tính 68.644 tỷ đồng (62,4% tổng mức đầu tư) dùng đầu tư xây dựng các công trình có khả năng thu hồi vốn cao như nhà ga, các hạng mục thương mại.
Trên cơ sở dự kiến sử dụng vốn theo từng năm trong giai đoạn triển khai dự án theo từng phương án, tác động của dự án đến nợ công tổi đa chỉ vào khoảng 0,28% GDP, ảnh hưởng đến nợ công của dự án là không đáng kể.
Trên cơ sở xem xét toàn diện các vấn đề theo quy định, Bộ trưởng Đinh La Thăng thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ kiến nghị Quốc hội Khóa XIII, kỳ hợp thứ 9 thông qua chủ trương đầu tư tổng thể dự án và giai đoạn 1 của Dự án đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Đồng thời, kiến nghị Quốc hội giao Chính phủ tổ chức thực hiện Dự án theo quy định của pháp luật, báo cáo Quốc hội tại các kỳ họp của Quốc hội về kết quả thực hiện dự án theo yêu cầu của Quốc hội./.