Tại buổi họp báo quí III, ngày 29/10, ông Thái Ngọc Trung, Phó Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng cho biết, Công ty Surbana Jurong (Singapore) - đơn vị tư vấn quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng nêu phương án, có cần thiết đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu hay tiếp tục mở rộng cảng Tiên Sa? Thông tin này đang được nhiều người quan tâm.
Dự án cảng Liên Chiểu thành phố Đà Nẵng có quy mô 220ha, tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 32.800 tỉ đồng, chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 đến năm 2022 tổng mức đầu tư hơn 7.370 tỉ đồng.
Thành phố Đà Nẵng đang cân nhắc có cần thiết đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu hay tiếp tục mở rộng cảng Tiên Sa? |
Ông Lê Thành Hưng, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố Đà Nẵng cho biết, trước đây thành phố có chủ trương xây dựng cảng Liên Chiểu để giảm tải cho cảng Tiên Sa và chuyển dần cảng Tiên Sa thành cảng du lịch. Việc đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu cũng giảm áp lực giao thông tuyến đường Ngô Quyền đến cảng Tiên Sa.
Thời gian qua các cơ quan chức năng của thành phố rất tích cực làm việc với các bộ, ngành Trung ương để xúc tiến triển khai dự án và đang có luồng ý kiến đề nghị nghiên cứu lại việc đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu.
“Chúng tôi đã chủ động tích cực làm việc với Bộ Giao thông Vận tải các nội dung liên quan về triển khai dự án. Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố cũng chủ động làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để đưa vào kế hoạch đầu tư trung hạn 2021-2025. Việc nghiên cứu lại cảng là một vấn đề được đặt ra trong điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố và đang lấy ý kiến của chuyên gia, có chủ trương của thành phố” ông Lê Thành Hưng cho hay.
Theo ông Thái Ngọc Trung, Phó Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng, cảng Liên Chiểu có trong quy hoạch chung thành phố từ năm 2013 khu vực phía Nam làng Vân, với quy mô từ 200 – 300ha. Tuy nhiên, mới đây, đơn vị tư vấn Singapore nghiên cứu tư vấn quy hoạch chung cho thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 cho rằng, phần diện tích đầu tư cảng Liên Chiểu chủ yếu là lấn biển. Khi triển khai cảng Liên Chiểu sẽ ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan trong khu vực từ Nam Ô đến Làng Vân.
Khi cảng Liên Chiểu phát triển mạnh buộc phải tạo luồng cho các tàu hàng, tàu vận tải, container đi ra vào cảng, kéo theo nguy cơ gây ô nhiễm cho vịnh Đà Nẵng.
Ông Thái Ngọc Trung cho biết, đơn vị tư vấn Singapore nêu ra hai phương án để thành phố lựa chọn. Một là, đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu, hai là không đầu tư vào cảng Liên Chiểu mà tập trung đầu tư vào cảng Tiên Sa. Vừa rồi, tại Hội nghị Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã tổ chức lấy ý kiến về các phương án này. Bí thư Thành ủy Đà Nẵng giao cho Sở Giao thông Vận tải mời Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, tổ chức một cuộc hội thảo lấy ý kiến của các chuyên gia về vấn đề này.
Ông Thái Ngọc Trung, Phó Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng cho biết: “Ý kiến của tư vấn Singapore thì nghiêng về hướng đầu tư một chỗ là làm cảng Tiên Sa thôi. Họ có lý của họ, đã xác định là du lịch, công nghiệp công nghệ cao thì cũng nên xác định cảng là một thành phần thứ yếu quy mô vừa phải và trọng lượng hàng hóa thông qua cảng không giống như các cảng Chân Mây (Huế) hay cảng Kỳ Hà (Quảng Nam). Cảng Chân Mây, Kỳ Hà có qui mô rất lớn, Đà Nẵng không nên đi cạnh tranh về cảng với các đô thị khác”./.
Xây dựng bến cảng Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng bằng vốn ngân sách